(เพิ่มเติม1) สศค.เผย GDP ช่วง Q1/56 โตต่อเนื่อง 6% แม้แผ่วลง, คงเป้าทั้งปี 5.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2013 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ระบุว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/56 มีอัตราการขยายตัว 6% ขณะที่ทั้งปี 56 ยังคงเป้าหมายเดิมเศรษฐกิจเติบโต 5.3% ทั้งนี้ สศค.จะติดตามผลจากสถานการณ์เงินบาทแข็งค่า ซึ่งคาดว่าจะมีผลกระทบมากในไตรมาส 2/56 โดยมองว่าหากจะให้การส่งออกเติบโตได้ตามเป้าหมาย มูลค่าการส่งออกในช่วงที่เหลือจะต้องเติบโตเฉลี่ย 10% ในแต่ละไตรมาส

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สศค. เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/56 ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่มีสัญญาณแผ่วลงจากช่วงก่อนหน้า ทั้งจากการใช้จ่ายในประเทศ การส่งออก ด้านการผลิต โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตร สะท้อนจากยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่แม้จะขยายตัว 6.9% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ชะลอจากไตรมาส 4/55 ที่ขยายตัว 18% ส่วนส่งออกไตรมาส 1/56 ขยายตัวได้เพียง 4.3% ดังนั้นในไตรมาส ที่เหลือของปี มูลค่าการส่งออกจะต้องขยายตัวให้ได้ไตรมาสละ 10% ภายใต้ค่าเงินบาทที่ 29.40 บาท/ดอลลาร์

ในไตรมาส 1/56 คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ในอัตรา 6% และทั้งปี สศค.ยังคงเป้าเศรษฐกิจขยายตัวที่ 5.3% โดยปีนี้การใช้นโยบายการคลังการขาดดุลงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการเติบโตเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมานโยบายการคลังทำหน้าที่ได้มีประสิทธิภาพดี

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม คือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ภาวะเงินทุนไหลเข้าจากการใช้มาตรการเพิ่มปริมาณเงินของประเทศต่างๆ รวมถึงเงินบาทที่แข็งค่า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคส่งออก ดังนั้นจึงต้องมีการติดตามเศรษฐกิจทั้งระดับจุลภาคและมหภาค

สำหรับเงินบาทที่แข็งค่าคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างมากตั้งแต่ไตรมาส 2/56 เพราะส่วนใหญ่ภาคธุรกิจจะมีการวางแผนล่วงหน้าเป็นปี การจัดทำประมาณการเงินบาทคงไม่ได้คาดว่าจะแข็งค่าถึง 28 บาท/ดอลลาร์ ดังนั้น คงถึงเวลาที่ภาคธุรกิจจะต้องมีการรปรับแผน และติดตามการดำเนินนโยบายของภาครัฐในการแก้ปัญหาค่าเงินบาท

สศค.ระบุในเอกสารว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน มี.ค.และไตรมาส 1/56 ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีสัญญาณแผ่วลงจากช่วงก่อนหน้า ทั้งจากการใช้จ่ายภายในประเทศ เช่น ยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในไตรมาส 1/56 ขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัว 18.0% แต่เมื่อขจัดผลทางฤดูกาลหดตัวเล็กน้อย 0.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และการส่งออกขยายตัว 4.3% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่หดตัวลง 0.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ภาคการคลังมีบทบาทสนับสนุนเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง ผ่านการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลที่ขยายตัว 8.1% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 56

"เศรษฐกิจไทยในเดือนมีนาคมและไตรมาสที่ 1 ของปี 56 ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีสัญญาณแผ่วลงจากช่วงก่อนหน้า ทั้งจากการใช้จ่ายภายในประเทศของภาคเอกชน การส่งออก รวมทั้งด้านการผลิตโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมและภาคการเกษตร ขณะที่ภาคการคลังมีบทบาทในการช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง" นายสมชัย กล่าว

ด้านการผลิต พบว่าดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในไตรมาสที่ 1 ขยายตัว 2.9% แต่หดตัวลงจากไตรมาสก่อนร้อยละ -2.8 เช่นเดียวกับการผลิตภาคการเกษตรขยายตัว 1.9% แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าหดตัว 4.0% ทั้งนี้ ภาคการท่องเที่ยวถือเป็นจุดแข็งของเศรษฐกิจไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสที่ 1 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น 18.9% และขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อน 1.7% นอกจากนี้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถรองรับความผันผวนจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกได้

ด้าน น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเศรษฐกิจมหภาค รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค กล่าวว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/56 บ่งชี้การบริโภคภาคเอกชนยังคงขยายตัว สะท้อนได้จากปริมาณการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคไตรมาสที่ 1 ขยายตัว 5.1% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่หดตัว 4.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ส่วนปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่งในไตรมาสที่ 1 ขยายตัวระดับสูงอยู่ที่ 101.3% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการทยอยส่งมอบรถยนต์ในโครงการรถยนต์คันแรก

การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวชะลอลงจากช่วงก่อนหน้าทั้งจากการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรและหมวดการก่อสร้าง สะท้อนจากปริมาณการนำเข้าสินค้าทุน(หักเครื่องบิน เรือ และรถไฟ) ในไตรมาส 1/56 ขยายตัว 2.6% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่หดตัวร้อยละ -5.6 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เช่นเดียวกับภาษีจากการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 1/56 ขยายตัว 32.5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่หดตัวร้อยละ -5.4 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ส่วนหนึ่งมาจากการเร่งทำธุรกรรมไปแล้วในช่วงปลายปี 55 ในด้านการส่งออกยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกไปยังประเทศออสเตรเลีย จีน และอาเซียน 9 ที่ขยายตัวร้อยละ 30.4 7.3 และ 5.9 ตามลำดับ

ขณะที่เครื่องชี้ทางด้านการผลิตไตรมาส 1/56 พบว่า ภาคอุตสาหกรรมที่ยังคงขยายตัวได้ดี คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ แอร์พัดลม การปั่นการทอ และเครื่องประดับ สำหรับภาคการเกษตร ดัชนีผลผลิตยังคงขยายตัวได้เล็กน้อยแต่ราคาสินค้าเกษตรยังคงหดตัวต่อเนื่อง 4.0% ทำให้รายได้เกษตรกรที่แท้จริงหดตัวร้อยละ -5.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย 3 อันดับแรกที่มีการขยายตัวได้ดีมาจากนักท่องเที่ยวจีน รัสเซีย และญี่ปุ่นที่ขยายตัว 93.5%, 26.0% และ 22.7% ตามลำดับ

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจ พบว่า อัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำเพียง 0.6% ของกำลังแรงงาน เงินเฟ้อปรับลดลงเล็กน้อย และทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นไตรมาส 1/56 อยู่ในระดับสูงที่ 177.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ