กสทช.ถกบ.ลูก ADVANC-DTAC-TRUE สัญญามาตรฐาน 3G ก่อนให้บริการพ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2013 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะประธานกิจการโทรคมนาคม(กทค.) กล่าวว่า วันนี้ กทค.ได้พิจารณาเรื่องมาตรฐานแบบสัญญาโทรคมนาคม พ.ศ.2549 สัญญาให้บริการ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์ หรือ 3G ของทั้ง 3 บริษัท คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC), บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด ในเครือ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ตามประกาศของ กทค.ที่จะต้องพิจารณาก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการในวันที่ 1 พ.ค.56

โดยที่ประชุมฯ มีมติ 3 ข้อ คือ 1.เห็นชอบสัญญามาตรฐานตามที่มีข้อสังเกตุร่วมกัน โดยมีการปรับปรุงประเด็นเรื่องการระงับการให้บริการชั่วคราว โดยให้ยึดแนวทางตาม กทช.เดิมบอกไว้ว่า กรณีที่ผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย จะยุติการให้บริการจะต้องแจ้งล่วงหน้าแก่ผู้บริโภค 1 เดือน หรือไม่เกิน 6 เดือน โดยไม่มีสิทธิ์เรียกเก็บเงินแก่ผู้บริโภค 2.เร่งรัดให้จัดทำสัญญามาตรฐานกลางโดยเร็ว 3.ให้เชิญผู้ประกอบการให้มารายงานการให้บริการ 3G ในเรื่องของแผนการคุ้มครองผู้บริโภค และการทำ CSR ซึ่งคาดว่าจะเชิญผู้ให้บริการทั้ง 3 บริษัทมาพบภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมีมติให้ผู้ให้บริการเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาการระงับใช้บริการชั่วคราว โดยให้แนบท้ายสัญญาเพิ่มเติมเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคว่า "กรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัยให้ผู้ใช้บริการขอระงับการใช้บริการชั่วคราวได้จนกว่าเหตุสุดวิสัยนั้นจะยุติลง"

อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการทั้ง 3 รายจะเริ่มให้บริการ 3G ได้ก็ต่อเมื่อเข้ามารับทราบการแก้ไขสัญญาการให้บริการ 3G อย่างเป็นทางการ รวมทั้งส่งสัญญาฉบับแก้ไขรายละเอียด โดยแนบท้ายแผน CSR มาให้คณะกรรมการ กทค.พิจารณาเรียบร้อยแล้วเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ