พณ.เล็งขายข้าวสต็อกรัฐให้ผู้ค้าในปท.เป็นเงินบาท หลังบาทแข็งขายGtoGยาก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2013 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่เงินบาทแข็งค่ามากจนกระทบต่อการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศ(คต.) ศึกษาการระบายข้าวภายในประเทศเป็นเงินบาทให้กับผู้ประกอบการทั่วไป แทนการทำจีทูจีกับต่างประเทศ โดยมีเงื่อนไขต้องไม่ทำให้ราคาภายในประเทศได้รับผลกระทบ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้
"กระทรวงพาณิชย์ก็เหมือนผู้ส่งออกทั่วไป คือไม่รู้จะขายราคาเท่าไหร่ เพราะเงินบาทผันผวน และถ้าขึ้นราคาขาย ผู้ซื้อก็ไม่ยอมรับ ซึ่งสัญญาใหม่ ถ้าคิดเป็นเงินบาทก็ไม่ได้ตามต้นทุนที่ตั้งราคาไว้ และอาจต้องขาดทุนมากขึ้นกว่าที่คาดไว้ แต่การเจรจาขายก็ยังทำอยู่ต่อเนื่อง แต่จะให้ใครราคาเท่าไหร่ บางทีต้องดูปริมาณซื้อด้วย" นายบุญทรง กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกสินค้าไทยอย่างมาก หากเงินบาทยังแข็งค่าต่อเนื่องไปอีกนาน อาจทำให้เป้าหมายมูลค่าการส่งออกปีนี้พลาดเป้าได้ จากที่ตั้งเป้าหมายขยายตัวที่ 8-9% ซึ่งกระทรวงพาณิชย์อาจต้องปรับลดเป้าหมายลง โดยจะประชุมร่วมกับทูตพาณิชย์ทั่วโลกในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้ เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ