อีสานโพลเผยภาพรวมการทำงานรัฐบาลสอบผ่าน แต่คะแนนลดลงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2013 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน(ECBER) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจเรื่อง "เสียงสะท้อนชาวอีสานกับผลงานรัฐบาลยิ่งลักษณ์" โดยผลสำรวจการประเมินผลงานรัฐบาลใน 6 ด้าน พบว่า ด้านภาพรวมการทำงานของรัฐบาล ประเมินให้ผ่าน 76.2% ไม่ผ่าน 23.8% ด้านการเมืองและประชาธิปไตย ประเมินให้ผ่าน 71.9% ไม่ผ่าน 28.1% ด้านเศรษฐกิจและความอยู่ดีกินดี ประเมินให้ผ่าน 55.5% ไม่ผ่าน 44.5% ด้านสังคม อาชญากรรม และยาเสพติด ประเมินให้ผ่าน 54.2% ไม่ผ่าน 45.8% ด้านสิ่งแวดล้อม มลภาวะ และภัยธรรมชาติ ประเมินให้ผ่าน 68.0% ไม่ผ่าน 32.0% ด้านการต่างประเทศ ประเมินให้ผ่าน 78.2% ไม่ผ่าน 21.8%

นายสุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล กล่าวว่า เมื่อพิจารณาผลสำรวจรอบนี้เทียบกับการสำรวจช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. 56 จะพบว่า ผลประเมินให้ผ่านลดลงในทุกๆ ด้าน ส่งผลให้ภาพรวมการทำงานของรัฐบาลลดลง มีเพียงด้านสิ่งแวดล้อม มลภาวะ และภัยธรรมชาติที่ดีขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากปัญหาน้ำประปาในเขตเมืองไม่ได้เลวร้ายมากตามที่เคยกังวล ด้านเศรษฐกิจและความอยู่ดีกินดีลดลงมา เนื่องจากในการสำรวจครั้งที่แล้วแรงงานได้รับประโยชน์จากค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นเป็น 300 บาท แต่ในครั้งนี้ประชาชนอาจได้รับผลข้างเคียงจากการขึ้นค่าแรงดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพที่แพงขึ้นและสวัสดิการที่ได้น้อยลงจากนายจ้าง ด้านสังคม อาชญากรรม และยาเสพติด คะแนนก็ลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคดียาเสพติดที่ปรากฏในข่าวมากขึ้น

นอกจากนี้หากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่คนอีสานจะเลือกพรรคการเมืองใด พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 54.7% จะเลือกพรรคเพื่อไทย(จากเดิม 55.4%) และอีก 22.2% ยังไม่ตัดสินใจจะเลือกพรรคใดในขณะนี้(ครั้งที่แล้ว 27.7%) ส่วนผู้ที่จะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ มี 15.7%(เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและสูงสุดตั้งแต่ทำการสำรวจมา ครั้งที่แล้ว 12.0%) อีก 6.8% ตอบว่าจะไม่เลือกพรรคใด และ 0.7 % จะเลือกพรรคอื่นๆ

ส่วนของการประเมินการทำงานของฝ่ายค้านในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล พบว่า กลุ่มตัวอย่างชาวอีสานกว่า 62.3% ให้คะแนนว่าไม่ผ่าน (การประเมินครั้งก่อน ไม่ผ่าน 63.6%) โดยให้เหตุผล เช่น ขาดประสิทธิภาพในการทำงาน ไม่ชอบพรรคการเมืองฝ่ายค้านอยู่แล้ว เป็นการค้านมากเกินไปหรือจับผิดรัฐบาล ส่วนอีก 37.7% ที่ประเมินให้ผ่าน ให้เหตุผลว่าเป็นการทำงานตามหน้าที่ฝ่ายค้านในการตรวจสอบรัฐบาลได้ดี และมีการนำข้อมูลมาใช้ได้ดี เป็นการตรวจสอบไม่ให้รัฐบาลคอรัปชั่น

สำหรับประเด็นปัญหาที่คนอีสานเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขมากที่สุด จากผลสำรวจพบว่ามี 3 ด้านหลัก คือ ด้านเศรษฐกิจและปากท้อง 57.7% โดยแยกเป็นเรื่องปัญหาค่าครองชีพสูงจากราคาสินค้าและน้ำมันที่แพง 44.0% และปัญหาความยากจน รายได้จากการเกษตร การว่างงาน และหนี้สิน 13.7% รองลงมาต้องการให้แก้ไขเรื่องภัยแล้ง 18.22% ตามมาด้วยเรื่องปัญหาเกี่ยวกับสังคม ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ยาเสพติดและการพนัน 16.82% นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่นๆ เช่น ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น การศึกษาและสาธารณสุข และแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคม

"ผลการประเมินในครั้งนี้ พบว่า แม้คะแนนในแต่ละด้านของรัฐบาลจะถือว่าสอบผ่าน แต่ก็เป็นคะแนนที่ลดลงต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือนในหลายๆด้าน ในด้านเศรษฐกิจ ที่แม้ว่าก่อนหน้านี้ประชาชนจะพึงพอใจกับนโยบายประชานิยมต่างๆ เช่น ค่าแรง 300 บาท และจำนำข้าว แต่ในการประเมินครั้งนี้กลับได้คะแนนลดลง ทั้งนี้อาจมาจากผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว ทำให้ราคาสินค้าปรับสูงขึ้นบ้างและค่าครองชีพของประชาชนก็สูงขึ้นด้วย รวมถึงการปรับลดสวัสดิการจากนายจ้าง ซึ่งเป็นปัญหาที่ชาวอีสานเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไข ในด้านสังคม พบว่าคะแนนต่ำลงอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันยาเสพติดกลับมาระบาดอย่างมาก และการก่อการร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้อาจมาจากปัญหาด้านเศรษฐกิจด้วย ในด้านภัยธรรมชาติ ก็เป็นปัญหาสำคัญ ดังจะเห็นได้จากภัยแล้ง ที่มีผลกระทบต่อการเกษตรและการผลิตน้ำประปา แต่ที่น่าสังเกตอีกอย่าง คือคะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่ภาคอีสานเริ่มกระเตื้องขึ้นต่อเนื่องจากการลงพื้นที่ในภาคอีสานมากขึ้น" นายสุทิน ระบุในเอกสารเผยแพร่

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ หนองคาย ชัยภูมิ เลย อุบลราชธานี อุดรธานี นครพนม หนองบัวลำภู สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สกลนคร มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ และบึงกาฬ จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,201 ราย กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 27-29 เม.ย.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ