NIESR คาดเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.3% ในปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2013 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) เปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกคาดว่า จะขยายตัว 3.3% ในปีนี้ และ 3.7% ในปีหน้า

นางดอว์น ฮอลแลนด์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจมหภาคกล่าวกับผู้สื่อข่าวในเปิดเผยรายงานประจำไตรมาสของสถาบันว่า “เราประเมินการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกไว้ที่ 3.3% และ 3.7% สำหรับปีหน้าเมื่อเทียบกับอัตราแนวโน้มที่ประมาณ 4-4.25%

นางฮอลแลนด์กล่าวว่า ตัวเลขนี้อยู่ในระดับต่ำ และเศรษฐกิจโลกยังคงอ่อนแอ “ที่เห็นได้ชัดคือในแถบยุโรป"

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดในการประเมินเศรษฐกิจทั่วโลกนับตั้งแต่การคาดการณ์ครั้งล่าสุดเมื่อสามเดือนที่แล้วนั้น จึงได้มีการปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการใช้แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่น

นางฮอลแลนด์กล่าวว่า “เราประเมินว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวสูงกว่าแนวโน้ม" โดยได้ประเมินว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 2% ในปี 2556 และ 2557 โดยก่อนหน้าที่จะมีการประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัวอยู่ที่ 0.5% เท่านั้น

ส่วนการประเมินการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาอยู่ที่อัตราแนวโน้มประมาณ 2.25% โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของตลาดที่อยู่อาศัยซึ่งได้รับการชดเชยจากการคุมเข้มด้านการคลังที่ประมาณ 1.75% ของจีดีพีในปีนี้ และ 1% สำหรับปีหน้า

เศรษฐกิจแถบยุโรปคาดว่า จะชะลอตัวลง 0.4% ในปี 2556 และประเมินว่า การขยายตัวของจีดีพีในปีหน้าจะอยู่ที่ 0.9% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ