กกพ.อนุมัติกรอบงบทำแผนงานปี 56 ให้กองทุนพัฒนาไฟฟ้าฯ กว่า 2.6 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2013 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เผยที่ประชุม กกพ.ได้อนุมัติกรอบงบประมาณสำหรับการจัดทำแผนงานประจำปี พ.ศ.2556 ให้กับกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศจำนวน 51 กองทุน แบ่งเป็น กองทุนประเภท ก จำนวน 11 กองทุน และกองทุนประเภท ข จำนวน 40 กองทุน เป็นงบประมาณกว่า 2,600 ล้านบาท

โดยขณะนี้มีกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศที่จัดส่งแผนงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 และได้รับอนุมัติจาก กกพ.แล้ว จำนวน 5 กองทุน ประกอบด้วย กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา, กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก, กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์, กองทุนพัฒนาไฟฟ้า บริษัท ด่านช้าง ไบโอ-เอ็นเนอร์ยี จำกัด และกองทุนพัฒนาไฟฟ้า บริษัท เอ.ที. ไบโอพาวเวอร์ จำกัด ซึ่งมีโครงการชุมชนที่ได้รับอนุมัติจำนวน 702 โครงการ เป็นเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 174 ล้านบาท จำแนกเป็นค่าใช้จ่ายในการบริการจัดการ 16 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการเป็นเงินกว่า 158 ล้านบาท ซึ่งในภาพรวมของประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 นี้

"ทั้ง 5 กองทุน เน้นการพัฒนาด้านการพัฒนาชุมชนและองค์กรชุมชน และด้านการพัฒนาการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมและประเพณีตามลำดับ หลังจากนี้จะต้องเร่งพิจารณาและแจ้งผลการอนุมัติโครงการชุมชน เพื่อให้มีการใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาและเป็นประโยชน์ต่อชุมชนในพื้นที่ประกาศต่อไป" นายดิเรก กล่าว

สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2556 นี้ กกพ.กำหนดให้กองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศต้องจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี(ปีงบประมาณ พ.ศ.2556-2558) เพื่อแสดงให้เห็นถึงเป้าหมายและทิศทางในการพัฒนาของกองทุนฯ ในระยะ 3 ปีข้างหน้าอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น นอกจากนี้กองทุนประเภท ก จะต้องดำเนินการศึกษา ประเมิน และวิจัยผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ด้วย และสำหรับกองทุนประเภท ข หากกองทุนฯใดมีการศึกษาในเรื่องดังกล่าวแล้วก็สามารถเสนอเพิ่มเติมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานประจำปีได้


แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ