ADB ย้ำความจำเป็นในการหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเพื่อลดความยากจน-หนุนการขยายตัวของภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 4, 2013 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของแหล่งเงินทุนของเอดีบี เพื่อช่วยให้ประเทศในเอเชียลดความยากจนและบรรลุการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากขึ้น

นายทาคาฮิโกะ นาคาโอะ ประธานเอดีบีกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมประจำปีของเอดีบี ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เป็นเวลา 2 วันว่า วงเงินในการดำเนินงานของเอดีบีในปีที่แล้วอยู่ที่ราว 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการปล่อยเงินกู้ร่วม 8 พันล้านดอลลาร์ แต่ตัวเลขดังกล่าวยังห่างไกลจากความต้องการของภูมิภาค

นายนาคาโอะกล่าวว่า เอดีบีจำเป็นต้องเดินหน้าความพยายามเพื่อเพิ่มแหล่งเงินทุนภายนอก โดยเฉพาะจากผู้บริจาครายใหม่และจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศสมาชิกเอดีบี 75 ประเทศมาประชุมร่วมกันเพื่อหาวิธีรับมือในด้านพลังงาน การจัดการภัยพิบัติ และประเด็นสำคัญอื่นๆในภูมิภาค

ประธานเอดีบีซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมายังกล่าวด้วยว่า โครงสร้างพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียควรได้รับการพัฒนาเพื่อสนับสนุนการขยายตัวอย่างยั่งยืน และระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานที่ด้อยพัฒนาของภูมิภาคอาจเป็นอุปสรรคต่อการลงทุน

ขณะที่นายกรัฐมนตรี มันโมฮัน ซิงห์ ของอินเดีย กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมว่า เอเชียจำเป็นต้องส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคเพื่อเร่งการพัฒนาและลดความแตกต่างกันทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เอดีบีคาดการณ์ว่า ประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัว 6.6% ในปีนี้ และ 6.7% ในปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 6.1% ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ