ก.คลังอาศัยจังหวะบาทแข็งเสนอครม.ขอ SWOP หนี้รฟม. 5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2013 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเรื่องการแปลงหนี้ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) โดยจะให้ SWOP หนี้เงินเยนจำนวน 50,000 ล้านบาท ที่ก่อนหน้านี้ รฟม.กู้มาใช้ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งการ SWOP หนี้ดังกล่าวจะเป็นผลดีที่ช่วยลดความผันผวนจากค่าเงิน หลังจากที่ รฟม.ต้องเผชิญกับภาวะขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนทุกปี และทำให้หลังจากนี้ปัญหาดังกล่าวจะหมดไป
"เมื่อหักกลบลบหนี้แล้ว หนี้ไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือลดลง แต่ทำให้หนี้ที่ รฟม.ต้องใช้ไม่เปลี่ยนแปลงจนทำให้ขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนทุกปี" รมว.คมนาคม ระบุ

ส่วนแนวโน้มรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ในสังกัดกระทรวงคมนาคมจะใช้วิธีการแปลงหนี้ในช่วงที่เงินบาทแข็งค่าหรือไม่นั้น รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในส่วนของ บมจ.การบินไทย(THAI) คงไม่มีผลกระทบมากนักจากอัตราแลกเปลี่ยน เพราะส่วนใหญ่ THAI ไม่ได้เป็นการกู้เงินมาลงทุนในประเทศ ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ไม่มีหนี้ต่างประเทศมากนัก ซึ่งหลังจากนี้มองว่าการกู้เงินเพื่อมาลงทุนในโครงการต่างๆ ควรต้องพิจารณาจากเงินกู้ภายในประเทศมากขึ้น

ส่วนความคืบหน้าในเรื่องการจัดตั้งบริษัทไทยสมายล์นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณารายละเอียดจาก พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม ซึ่งต้องมาพิจารณาว่าจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายลูกค้าไว้ในระดับใด เนื่องจากขณะนี้การแข่งขันระหว่างโลวคอสต์แอร์ไลน์มีความรุนแรงมาก ในขณะเดียวกันหากมีการตั้งบริษัทไทยสมายล์ขึ้นนั้น ก็จำเป็นต้องแยกบัญชี หรือบุคลากรออกจาก THAI ซึ่งจะต้องมีการพิจารณากันอย่างรอบคอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ