PTT คาดราคาน้ำมันตลาดโลกปรับขึ้นกังวลเหตุปะทะอิสราเอล-ซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2013 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) ประเมินแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกในสัปดาห์นี้(6-10 พ.ค.) โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบ Brent จะเคลื่อนไหวในกรอบ 105.50-106.01เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมัน WTI จะเคลื่อนไหวในกรอบ 93.58-94.65 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Dubai จะเคลื่อนไหวในกรอบ 102.90-103.41 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางอาจส่งผลกระทบต่อแหล่งส่งออกน้ำมันดิบที่สำคัญของโลก หลังอิสราเอลปฏิบัติการณ์โจมตีทำลายขีปนาวุธ Fateh-110 ในดินแดนประเทศซีเรีย โดยเชื่อว่าอาวุธดังกล่าวกำลังขนย้ายจากอิหร่านไปสู่กลุ่ม Hezbollah ในเลบานอน และหากตกอยู่ในมือของกลุ่ม Hezbollah แล้ว เมือง Tel Aviv ของอิสราเอลจะอยู่ในระยะยิงของอาวุธดังกล่าว ซึ่งทางการซีเรียได้รายงานว่าการโจมตีสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและมีประชาชนและทหารเสียชีวิตเป็นจำนวนมากจากการโจมตีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยด้านเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซนยังคงอ่อนแอ โดยดัชนี PMI รวมบ่งชี้ถึงการหดตัวของภาคธุรกิจ (ค่า PMI ต่ำกว่า 50 จุด) เป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน ทางด้านจีน HSBC รายงานดัชนี PMI ภาคบริการปรับตัวลดลงมาแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน ส.ค. 54 เนื่องจากจำนวนธุรกิจบริการที่เปิดใหม่ในจีนอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือน และมีรายงานการลดพนักงานลงเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือน ม.ค.52

ทางด้านนักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley มองว่าตลาดน้ำมันดิบ Brent จะตึงตัวขึ้นอีกในช่วงเดือน มิ.ย. 56 เนื่องจากปัญหาอุปทานที่ลดลงในประเทศไนจีเรียและแหล่งผลิตน้ำมันดิบ Ekofisk ในย่านทะเลเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ