อุปสงค์จากเอเชียหนุนออสเตรเลียกลับมาเกินดุลการค้าอีกครั้งในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 7, 2013 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคร็ก อีเมอร์สัน รัฐมนตรีการค้าของออสเตรเลียกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้า 307 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 315.13 ล้านดอลลาร์) ในเดือนมี.ค. เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากเอเชียช่วยให้ดุลการค้ากลับมาเป็นเกินดุลครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2554

“เศรษฐกิจออสเตรเลียไม่แหมือนเศรษฐกิจของประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก เนื่องจากมีความยืดหยุ่น ถึงแม้ว่าในอนาคตจะยังมีความไม่แน่นอน" นายอีเมอร์สันกล่าว

“การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของชนชั้นกลางในเอเชียและความหลากหลายด้านการส่งออกของออสเตรเลีย ตามที่ได้กำหนดไว้ในสมุดปกขาวของออสเตรเลียในหัวข้อศตวรรษของเอเชียนั้น จะช่วยหนุนการสร้างงานละการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไป" เขากล่าว

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขดุลการค้าด้านสินค้าและบริการเดือนมี.ค. ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 418 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากที่ขาดดุล 111 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนก.พ.

สำนักงานระบุว่า ยอดส่งออกสินค้าและบริการทั้งหมดอยู่ที่ 2.57 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก.พ. ในขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 1.1% มาอยู่ที่ 2.54 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลระบุว่า เอเชียเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยหนุนการฟื้นตัวของดุลการค้าดังกล่าว โดยยอดส่งออกสินค้าไปยังจีนเพิ่มขึ้น 16.5% ในเดือนมี.ค. ขณะที่ยอดส่งออกไปยังญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากกว่า 13% และยอดส่งออกไปยังสมาชิก 10 ประเทศของกลุ่มอาเซียน ดีดตัวขึ้น 9% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ