World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 7, 2013 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการจ้างงานและสวัสดิการสังคมของสเปนเปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานในสเปนลดลง 46,050 คน มาอยู่ที่ 4,989,193 คนในเดือนเม.ย. โดยปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นทั่วสหรัฐมีจำนวนลดลงในเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยอาจจะชะลอความแรงลง

-- สถาบันการเงินหลายแห่งคาดการณ์ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนจะขยายตัวขึ้น 21% เมื่อเทียบรายปีในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งสูงกว่าการขยายตัว 20.9% ในไตรมาสแรกอยู่เล็กน้อย

-- เกาหลีเหนือเตือนว่า จะดำเนินการแก้แค้นอย่างไร้ซึ่งความปราณีต่อการดำเนินการใดๆก็ตามของเกาหลีใต้หรือสหรัฐที่ละเมิดต่ออธิปไตยและอาณาเขตของเกาหลีเหนือ ในระหว่างที่มีการซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำของเกาหลีใต้และสหรัฐในบริเวณทะเลเหลือง

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและแนวโน้มที่มีความผันผวนมากขึ้นของเศรษฐกิจโลก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงที่ 2.6% ในเดือนเมษายน เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านอาหารและค่าขนส่งลดลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านในเขตเมืองหลวงของออสเตรเลียปรับเพิ่มขึ้น 0.1% ในไตรมาสแรกปี 2556 หลังจากพุ่งขึ้น 2.0% ในไตรมาส 4 ปี 2555

-- นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ยอดการส่งออกของจีนในเดือนเม.ย.จะขยายตัว 9.1% ซึ่งขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 5 เดือน ส่วนการนำเข้าคาดว่า จะขยายตัว 13% ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 14%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศสเปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสปรับตัวลง 0.9% ในเดือนก.พ. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะลดลง 0.3% เนื่องจากรัฐบาลฝรั่งเศสยังไม่สามารถฟื้นเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอยที่ยืดเยื้อมาหลายปีได้

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยวานนี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของจีนมีการขยายตัวที่ชะลอลงเล็กน้อยในเดือนเม.ย. เนื่องจากคำสั่งซื้อล็อตใหม่และระดับสินค้าคงคลังเฉลี่ยที่ลดลง

-- ธนาคารเอชเอสบีซี เผยกำไรไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า เนื่องจากหนี้เสียที่ลดลง และการลดต้นทุน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในแถบละตินอเมริกาและแคริบเบียน จะดีดตัวขึ้น 3.5% ในปี 2556 หลังจากที่ขยายตัว 3% ในปี 2555

-- กระทรวงการคลังอิตาลีเผยรายได้จากการจัดเก็บภาษีในไตรมาสแรกปีนี้ ปรับลง 0.3% แตะ 8.78 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.14 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 223 ล้านยูโรจากช่วงไตรมาส 1 ปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างยืดเยื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ