นายกฯสเปนชี้สถานการณ์จ้างงานเดือนเม.ย.ปรับตัวดีสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2013 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน แถลงต่อวุฒิสภาสเปนวานนี้ว่า สถานการณ์การจ้างงานของสเปนในเดือนเม.ย.ถือได้ว่าดีที่สุดนับแต่วิกฤตเศรษฐกิจได้เริ่มขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อน

นายราฮอยระบุว่าการสร้างงานเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของรัฐบาล แต่รัฐบาลยังต้องการเวลา อันเนื่องมาจาก “ภาวะไร้สมดุลที่ยืดเยื้อ" ของเศรษฐกิจสเปนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

เขากล่าวว่า ยอดขาดดุลสาธารณะ, หนี้ต่างประเทศและยอดขาดดุลระหว่างประเทศที่ระดับสูง ต่างก็เป็นปัญหาซึ่งส่งผลให้อัตราว่างงานพุ่งสูง และประเด็นเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข

กระทรวงการจ้างงานและสวัสดิการสังคมของสเปนเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า จำนวนผู้ว่างงานในสเปนลดลง 46,050 คน มาอยู่ที่ 4,989,193 คนในเดือนเม.ย. โดยตัวเลขดังกล่าวนับเป็นข้อมูลเชิงบวกเมื่อพิจารณาจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ แม้ว่าการจ้างงานส่วนใหญ่เป็นการจ้างงานในระยะสั้นในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลท่องเที่ยวของสเปนก็ตาม

นายกฯสเปนกล่าวว่าสเปนได้ดำเนินแนวทางที่ถูกต้องสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และปัจจัยชี้วัดบางส่วนก็ได้ปรับตัวดีขึ้นแล้ว เช่น ยอดขาดดุลระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ คาดว่านายราฮอยจะชี้แจงต่อรัฐสภาสเปนเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหม่ของรัฐบาลในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ