China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2013 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายเหลียน ผิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์ วานนี้ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน เช่น การลงทุน ยอดค้าปลีกและการส่งออก ยังไม่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนในเดือนเม.ย.เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมี.ค.

นายเหลียนระบุว่า การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการลงทุนด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเดือนมี.ค.ไม่มีแนวโน้มว่าจะต่อเนื่องมาจนถึงเดือนเม.ย. เมื่อพิจารณาจากความพยายามของจีนในการความคุมความเสี่ยงในกลไกด้านการระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่น ขณะที่การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์จะชะลอตัวลงภายหลังการใช้มาตรการควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์ พร้อมกับกล่าวเสริมว่า การลงทุนในภาคการผลิตก็ยังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างชัดเจน หลังจากอัตราการเติบโตของกำไรได้ชะลอลง

ปัจจัยต่างๆ เช่น ไข้หวัดนกและการรณรงค์ในเรื่องการประหยัดของรัฐบาล อาจจะฉุดรั้งการบริโภคของประเทศอย่างต่อเนื่อง เขากล่าว

สำหรับการส่งออก นายเหลียนระบุว่า การส่งออกของจีนไปยังสหรัฐ, กลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศตลาดเกิดใหม่จะยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในเดือนเม.ย.

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานวานนี้ว่า คาดว่าอุปทานที่ดินในบรรดาเมืองหลักของจีนจะเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค.

ข้อมูลจากสำนักงานที่ดินและทรัพยากรของเทศบาลนครปักกิ่งระบุว่า ปักกิ่งมีแผนที่จะประมูลขายที่ดินจำนวน 765,200 ตารางเมตรในเดือนพ.ค.

ในขณะเดียวกัน เซี่ยงไฮ้มีแผนจะประมูลขายที่ดิน 20 แปลงในเดือนพ.ค. ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมประเมินว่า รายได้จากการโอนที่ดินเหล่านี้จะมีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านหยวน

ด้านข้อมูลจากไชน่า อินเด็กซ์ อะคาเดมี บ่งชี้ว่า อุปทานที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยในเซี่ยงไฮ้มีจำนวนที่สูงกว่า 1 ล้านตารางเมตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ