China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2013 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานซึ่งตีพิมพ์โดยสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) ระบุวานนี้ว่า จากผลกระทบของราคาเหล็กกล้าที่ลดลง จึงคาดว่าผลผลิตเหล็กกล้าจีนจะลดลง ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการแร่เหล็กลดลง เมื่ออิงมุมมองดังกล่าว จึงคาดว่าราคาแร่เหล็กในจีนจะเคลื่อนตัวในช่วงขาลงในอนาคต

ทั้งนี้ เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าในประเทศต่ำกว่าคาด ทั้งปริมาณการผลิตเหล็กกล้าในไตรมาสแรกยังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีสต็อกเหล็กกล้าในตลาดจีนในปริมาณสูง ทำให้ราคาเหล็กกล้าในจีนอยู่ในช่วงขาลงในเดือนเม.ย. ขณะที่ปริมาณการผลิตเหล็กกล้าชะลอตัวด้วยเช่นกัน

สำหรับดัชนีราคาเหล็กกล้าจีน (CSPI) ซึ่งออกโดย (CISA) ร่วงสู่ระดับ 105.75 ณ สิ้นเดือนเม.ย. ลดลง 1.21% จากเดือนก่อนหน้า และลดลง 12.74% จากเมื่อหนึ่งปีก่อน ขณะเดียวกันกำลังผลิตเหล็กดิบต่อวันของโรงงานผลิตเหล็กกล้าที่เป็นสมาชิก CISA นั้นรวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 2.10 ล้านตันเมื่อกลางเดือนเม.ย. ลดลง 1.43% จากปริมาณการผลิตเฉลี่ยต่อวันในเดือนมี.ค. โดยรายงานระบุว่าผลผลิตเหล็กดิบที่ลดลงจะบั่นทอนความต้องการแร่เหล็กกล้าภายในประเทศ

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานวานนี้ว่า สต็อกแร่เหล็ก ณ ท่าเรือที่สำคัญของจีน 25 แห่งลดลงเล็กน้อยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาจากความต้องการภายในประเทศที่อ่อนแอ

รายงานระบุว่า สต็อกแร่เหล็กนำเข้าที่ท่าเรือดังกล่าวอยู่ที่ 70.53 ล้านตันระหว่างวันที่ 23 เม.ย.-7 พ.ค. ลดลง 0.4% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะที่ดัชนีราคาแร่เหล็กนำเข้าเกรดบริสุทธิ 63.5% นั้นลดลง 9 จุดจากสัปดาห์ก่อนหน้า สู่ระดับ 129 ขณะดัชนีแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ 58% ลดลง 8 จุด แตะระดับ 113

รายงานระบุว่า สาเหตุที่ราคาลดลงเป็นผลจากความต้องการผลิตภัณฑ์แร่เหล็กนำเข้าที่ซบเซา จากสภาวะทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ทั้งในและต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ