รัฐสภาอิตาลีอนุมัติแผนเศรษฐกิจปี 2556 เน้นส่งเสริมการขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2013 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอิตาลีอนุมัติแผนเศรษฐกิจประจำปี 2556 เมื่อวานนี้ โดยแผนดังกล่าวได้วางกรอบนโนบายที่ส่งเสริมการขยายตัวและมาตรการต่างๆในการฟื้นเศรษฐกิจที่ชะงักงันของอิตาลี

นายฟาบริซิโอ ซัคโคมานนี รมว.เศรษฐกิจอิตาลีกล่าวว่า การที่รัฐสภาอนุมัติแผนเศรษฐกิจและการเงินดังกล่าวนับเป็นก้าวสำคัญก่อนการประชุมสภาเศรษฐกิจและการเงิน (Ecofin) ของสหภาพยุโรปในระหว่างวันที่ 13-14 พ.ค.นี้

แผนเศรษฐกิจและการเงินของอิตาลีกำหนดให้รัฐบาลดำเนินการปฏิรูปที่สอดคล้องตามพันธสัญญากับสหภาพยุโรป (อียู)

รมว.เศรษฐกิจอิตาลีกล่าวว่า แผนดังกล่าวยังสามารถปรับปรุงได้หลังการอนุมัติของรัฐสภา เพื่อพิจารณาถึงต้นทุนการกู้ยืมที่ต่ำลง

ตามแผนดังกล่าว ยอดขายดุลงบประมาณของอิตาลีในปี 2556 จะอยู่ที่ 2.9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งต่ำกว่าระดับเพดาน 3% ที่อียูกำหนดไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แผนเศรษฐกิจและการเงินของอิตาลีจัดทำขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วโดยรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ซึ่งได้ใช้มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดหลังเข้าบริหารประเทศในเดือนพ.ย.2554 ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรง

ส่วนรัฐบาลผสมชุดใหม่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเอ็นริโก เลตตานั้น ได้เผชิญกับระดับหนี้สินที่สูงเป็นประวัติการณ์และเศรษฐกิจที่ตกต่ำรุนแรงของประเทศ ซึ่งประสบกับภาวะถดถอยยาวนานที่สุดในรอบ 20 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ