China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2013 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ว่า ราคาผลผลิตการเกษตรในเมืองใหญ่ทั้ง 36 แห่งของจีนยังคงปรับตัวลงในช่วงสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 5 พ.ค.

ผลกระทบจากไข้หวัดนก H7N9 ส่งผลให้ราคาเนื้อสัตว์ปีก และไข่ไก่ยังคงลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยราคาขายปลีกของเนื้อไก่ และราคาไข่ไก่ขยับลง 0.4% เทียบรายสัปดาห์

ส่วนราคาเนื้อสุกรซึ่งเป็นอาหารหลักในจีนชะลอการปรับตัวลง โดยขยับลง 0.6% จากสัปดาห์ก่อนหน้า เนื่องจากเริ่มมีการซื้อขายพืชผักตามฤดูกาล ส่งผลให้อุปทานเพิ่มขึ้น โดยราคาขายส่งของพืชผักทั้ง 18 ชนิด ร่วงลง 5.4% เมื่อเทียบรายสัปดาห์

  • - กรมการคลังของมณฑลซานตงซึ่งอยู่ทางตะวันออกของจีนได้ประกาศจัดสรรงบช่วยเหลือจำนวน 37 ล้านหยวนเพื่อสนับสนุนการผลิตเนื้อไก่ในมณฑล ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความหวาดกลัวเชื้อไข้หวัดนก H7N9 โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวจะนำไปใช้เพื่อสนับสนุนการผลิตสัตว์ปีกที่ผ่านการปรับปรุงพันธุ์ กระบวนการแปรรูป และคลังจัดเก็บ รวมถึงการป้องกันโรคระบาด

เงินสนับสนุนส่วนใหญ่จะมอบให้แก่ฟาร์มเพาะพันธุ์สัตว์ปีก และฟาร์มที่มีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สัตว์ปีกแท้อีกหลายแห่ง ซึ่งตามสต็อกปศุสัตว์ ณ วันที่ 31 มี.ค. 2556 นั้น นกแต่ละตัวจะได้รับเงินช่วยเหลือ 15 หยวน โดยสามารถแบ่งสัดส่วนงบดังกล่าวสำหรับเขตตะวันออก ตอนกลาง และเขตตะวันตกของพื้นที่เป็น 40%, 60% และ 80% ของจำนวนเงินทั้งหมด ตามลำดับ

ในขณะเดียวกัน มณฑลซานตงจะให้เงินสนับสนุนธุรกิจชั้นนำด้านการเกษตรซึ่งดำเนินการแปรรูป และจัดเก็บผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกเป็นจำนวน 100 หยวน/ตัน โดยเขตตะวันออก ตอนกลาง และเขตตะวันตกของมณฑลจะได้รับเงินเป็นสัดส่วน 40% , 60% และ 80% ของเงินทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ