มูดีส์ชี้อันดับความน่าเชื่อถือจีนไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโตช้าลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2013 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า ดันอับความน่าเชื่อถือที่ระดับ Aa3 ของพันธบัตรรัฐบาลจีนซึ่งได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ จะไม่ได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากการขยายตัวในอัตราที่ช้าลงในปัจจุบัน

ทั้งนี้ มูดีส์ได้ให้แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของจีนที่มีเสถียรภาพ

อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนได้ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 7.7% ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าระดับที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ และบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลกนั้นยังคงอ่อนแอ

มูดีส์ระบุในรายงานประจำปีของบริษัทว่า “เรามองว่าอัตราการเติบโตของจีนจะอ่อนแรงลงอย่างต่อเนื่อง แต่จะยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปีของทั่วโลกมาก หรือแม้แต่นานกว่านั้น"

หลังจากที่มีอัตราการขยายตัวเป็นตัวเลข 2 หลักติดต่อกันนานหลายปี เชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะมีอัตราการขยายตัวช้าลง โดยมูดีส์คาดว่า จีดีพีของจีนจะขยายตัว 8% ในปีนี้และ 7.5% ในปี 2557 แต่อย่างไรก็ดี มูดีส์มองว่าความแข็งแกร่งทางการเงินของรัฐบาลจีนยังอยู่ในระดับสูง

“ปัจจัยพื้นฐานของความน่าเชื่อถือของจีนได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ" สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือระบุ

ความแข็งแกร่งด้านการเงินของรัฐบาลจีนเป็นภาพสะท้อนมาจากยอดขาดดุลงบประมาณเพียงเล็กน้อย, ความต้องการกู้ยืมในระดับปานกลาง และภาระหนี้สินด้านงบประมาณที่อยู่ต่ำกว่า 30% ของจีดีพีเล็กน้อย

แต่อย่างไรก็ดี มูดีส์เตือนว่า ยอดหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นและความเสี่ยงด้านสินเชื่อที่เพิ่มนึ้น จะนำไปสู่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ช้าลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ