"กิตติรัตน์"ร่วมแชร์แนวทางขับเคลื่อนการเงินพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2013 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย
ครั้งที่ 46 เมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีการสัมมนาหัวข้อเรื่อง "การจัดสรรเงินเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในระยะยาว" ตนเองได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อนทางการเงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในระยะยาวในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งรวมถึงการพัฒนากองทุนบำเหน็จบำนาญ และกองทุนประกันภัยเพื่อสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนในโครงสร้างพื้นฐาน, การส่งเสริมบทบาทของตลาดตราสารหนี้เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน, การพัฒนาความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และการส่งเสริมบทบาทของภาคธนาคารในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค

โดยนายกิตติรัตน์ได้กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย(ไทยแลนด์ 2020) ความสำคัญของการร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และโอกาสในการพัฒนาของกองทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอาเซียน

นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ยังได้หารือทวิภาคีกับนายทาเคฮิโกะ นากาโอะ ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย เกี่ยวกับกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายนากาโอะ ระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคม 2556 ซึ่งถือเป็นการเยือนประเทศสมาชิกครั้งแรกภายหลังจากการได้รับตำแหน่งประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย

พร้อมกันนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้มีการหารือถึงการจัดทำยุทธศาสตร์ความเป็นหุ้นส่วนระดับประเทศระหว่างประเทศไทยและธนาคารพัฒนาเอเชีย การเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมียนมาร์ของธนาคารพัฒนาเอเชีย การพัฒนาความร่วมมือในกรอบอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและอาเซียน และบทบาทของสำนักงานธนาคารพัฒนาเอเชียประจำประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสหารือทวิภาคีกับ Mr.Hiroshi Watanabe ผู้บริหารสูงสุดของธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(JBIC) เกี่ยวกับการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย, การรับซื้อไฟฟ้าจากภาคเอกชน และแนวทางการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้องด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ