ปลัดคลัง ย้ำลดดบ.แก้เงินบาทแข็งค่า หารือ ธปท.-เอกชน หวั่นข้อมูลสับสน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2013 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า การประชุมเพื่อแก้ปัญหาค่าเงินบาทของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย สมาคมธนาคารไทย ในวันที่ 13 พ.ค.56 เพื่อรับฟังความคิดเห็นร่วมกัน และผลกระทบที่เกิดขึ้นในภาคธุรกิจ เนื่องจากขณะนี้เกิดสัญญาณความสับสนเกิดขึ้นว่าเงินบาทที่แข็งค่านั้น ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจจริงหรือไม่
"ตอนนี้มีสัญญาณเกิดความสับสนว่า เงินบาทที่แข็งค่ากระทบภาคธุรกิจจริงหรือไม่ เพราะเมื่อวานก็เห็นมีข่าวออกมาในลักษณะที่ว่า เงินบาทแข็งค่าขึ้นอีกก็ยังรับได้ ทำให้เกิดความสับสน...การประชุมก็เพื่อที่คลัง กนง. ผู้ว่าแบงก์ชาติ และ กรอ.มานั่งคุยกัน"นายอารีพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า กระทรวงการคลังต้องการให้มีการลดช่องว่างของอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ลง เนื่องจากขณะนี้มี Trader เข้ามาลงทุนหาผลประโยชน์จากส่วนนี้ เพราะนอกจากผลตอบแทนที่สูงแล้ว การลงทุนในประเทศไทยยังมีความมั่นคง และการเมืองอยู่ในระดับที่ดีกว่าประเทศอื่นๆ

ส่วนมาตรการในการควบคุมการเข้าลงทุนในตลาดตราสารหนี้นั้น มองว่าประเทศยังต้องการเม็ดเงินลงทุนระยะยาวจากต่างชาติ ดังนั้น จึงต้องสร้างความเชื่อมั่นของการเข้ามาลงทุน แต่หากมีการออกมาตรการที่จะกระทบความเชื่อมั่น จะทำให้กองทุนลงทุนระยะยาว เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญต่างประเทศ จะไม่เข้ามาลงทุน จึงจะส่งผลลบมากกว่า

"ล่าสุดเกาหลีใต้ก็มีการลดดอกเบี้ยนโยบายแล้ว...Trader ก็จะดูและช็อปไปทั่วโลกว่าบอนด์ที่ไหนให้ไดอกเบี้ยสูงแต่มีความเสี่ยง ก็ไม่เข้า แต่ถ้าประเทศไหนมั่นคง การเมืองดี ก็จะเข้าไป" นายอารีพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการประชุมดังกล่าวยังไม่น่าจะมีการออกมาตรการใดๆที่เป็นรูปธรรม เนื่องจากยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม แต่เป็นการหารือเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ