นายกฯยันไม่ได้กดดันผู้ว่าฯธปท.แก้บาทแข็ง แค่หวังเห็นแก้ปัญหา ศก.ร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2013 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้กดดันการทำงานของนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาท ซึ่งสิ่งที่ต้องการเห็นในขณะนี้คือการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างจริงจังจากทุกหน่วยงานมากกว่า
"ไม่ได้กดดันการทำงานของผู้ว่าฯ แต่สิ่งที่กดดันคือเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจมากกว่า อยากจะเห็นการร่วมกันแก้ปัญหาให้เร็วมากกว่า" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ต่อคำถามว่าจริงหรือไม่ที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลมีความต้องการจะปลดนายประสารออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ ธปท.นั้น นายกรัฐมนตรีตอบเพียงสั้นๆ ว่า "อย่ายุกันเลย"

ทั้งนี้ ปัญหาความเห็นที่ขัดแย้งระหว่างนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีกับนายประสารนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับทราบว่าทั้ง 2 คนได้มีโอกาสรับประทานอาหารและพูดคุยกัน ซึ่งความเห็นไม่ตรงกันอาจเป็นผลจากข้อเสนอในวิธีการแก้ปัญหาที่อาจแตกต่างกันแต่ก็ต้องไปทำความเข้าใจและพูดคุยกัน และไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง, ธปท. และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) สามารถเสนอมาตรการในการแก้ไขปัญหาเรื่องค่าเงินบาท รวมถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบได้ ซึ่งนายกิตติรัตน์จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลและหาข้อสรุปในการแก้ปัญหาต่อไป โดยเป้าหมายที่ต้องการเห็น คือความมีเสถียรภาพของค่าเงินบาท เพราะการเคลื่อนไหวของเงินบาทไม่ควรจะแตกต่างไปจากภูมิภาค และควรจะหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการส่งออกและผู้ประกอบการ SMEs ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ