โอเปคเผยผลผลิตน้ำมันเพิ่มแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน, คงคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 10, 2013 22:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้เพิ่มผลผลิตน้ำมันดิบในเดือนเม.ย.สู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากซาอุดิอาระเบียเพิ่มการผลิต ขณะที่การคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันโดยรวมยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เพราะแม้ว่าความต้องการน้ำมันขยายตัวน้อยกว่าคาดในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่โอเปคคาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

รายงานตลาดน้ำมันประจำเดือนของโอเปคแสดงให้เห็นว่า ประเทศสมาชิกโอเปคผลิตน้ำมันวันละ 30.46 ล้านบาร์เรลในเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้นจาก 30.18 ล้านบาร์เรลในเดือนมี.ค. และมากสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.

โอเปคระบุว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของโลก ผลิตน้ำมันดิบ 9.27 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 9.13 ล้านบาร์เรลในเดือนมี.ค. และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.

โอเปค ซึ่งผลิตน้ำมันประมาณ 40% ของตลาดโลก ยังได้คาดการณ์ด้วยว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ ซึ่งแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากการประเมินในเดือนที่แล้ว โดยระบุถึงการฟื้นตัวที่เปราะบางของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนนับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ โอเปคระบุว่าเศรษฐกิจในยูโรโซนยังคงหดตัว ขณะที่เศรษฐกิจของบางประเทศในเอเชียก็ชะลอตัวรุนแรงขึ้นในไตรมาสแรก ส่วนเศรษฐกิจรัสเซียก็ชะลอตัวในระยะนี้

สำหรับความต้องการน้ำมันดิบของโอเปคจากทั่วโลกคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 29.84 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2556 ซึ่งเป็นการปรับทบทวนขึ้น 100,000 บาร์เรล/วันจากรายงานเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ