ก.พลังงานเร่ง PTT ศึกษาควบรวมแทปไลน์กับ FPT - ลงทุนวางท่อน้ำมันทั่วปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 11, 2013 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงาน ไปหารือร่วมกับ บมจ.ปตทเ.(PTT) เพื่อศึกษาการควบรวมระหว่าง บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด หรือ แทปไลน์ กับบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (FPT) รวมถึงรูปแบบการลงทุนวางระบบท่อน้ำมันใหม่ไปยังจังหวัดหัวเมืองหลักของประเทศให้แล้วเสร็จในเดือน พ.ค.นี้ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการทำให้น้ำมันหน้าคลังน้ำมันเป็นราคาเดียวกันทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัด ได้ใช้น้ำมันราคาถูกลง เพราะหากควบรวมกิจการกันได้ก็จะทำให้ลดต้นทุนการขนส่งน้ำมันทางรถบรรทุกได้

โดยคาดว่านโยบายดังกล่าวจะดำเนินการได้และมีผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันทั่วประเทศใกล้เคียงกันได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนในต่างจังหวัดจะได้ใช้น้ำมันในราคาที่ลดลงเฉลี่ย 30-40 สตางค์ต่อลิตรเมื่อเทียบกับปัจจุบัน

ล่าสุด ทางปตท.ได้หารือร่วมกับผู้ถือหุ้นของแทปไลน์ คือ ปตท. เอสโซ่ เชฟรอน เชลล์ และผู้ถือหุ้นของ FPT คือ บริษัท เชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด และบมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้ถือหุ้นทั้งหมดมีความเห็นด้วยกับนโยบายของรัฐทั้งการควบรวมกิจการเข้าด้วยกัน และการลงทุนวางท่อขนส่งน้ำมันไปทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นเครื่องข่ายใยแมงมุม ก่อนจะมีคลังน้ำมันกระจายตัวไปยังจังหวัดต่างๆ ที่ตามแผนงานก.พลังงาน กำหนดไว้เบื้องต้น คือการต่อท่อจากแทปไลน์ที่จ.สระบุรี ไปยัง จ.พิษณุโลก และจ.ลำปาง และจาก สระบุรี ไปจ.นครราชสีมา และ จ.ขอนแก่น วงเงินลงทุนประมาณ 17,000 ล้านบาท ที่เป็นผลการศึกษาก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ