ผลสำรวจเผย พนง. บริษัทญี่ปุ่นกว่า 1 ใน 3 กังวลเรื่องตกงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2013 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนามาตรฐานในการดำรงชีพ (the Research Institute for Advancement of Living Standards) ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ประมาณ 1 ใน 3 ของพนักงานบริษัทเอกชนวิตกกังวลว่าจะตกงาน

สถาบันวิจัยฯดำเนินการสำรวจผ่านทางอินเทอร์เน็ตในช่วงต้นเดือนเม.ย. โดยมีผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 2,000 คน มีอายุระหว่าง 20- 60 ปีต้นๆ ซึ่งอาศัยอยู่ในบริเวณมหานครโตเกียว และเขตคันไซโดยเฉพาะเมืองโอซะกะ

จากผลสำรวจพบว่า 34.6% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกกลัวว่าจะตกงาน ขณะที่ 18.9% คิดว่าเงินเดือนของตนจะเพิ่มขึ้นในอีก 1 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ 26.8% ระบุว่า ได้รับเงินเดือนน้อยลงจากปีก่อนหน้า แซงหน้าสัดส่วน 22.6% ของผู้ตอบแบบสำรวจที่ได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น

เจ้าหน้าที่จากสมาพันธ์สหภาพการค้าของญี่ปุ่น (Rengo) กล่าวว่า “ผู้ตอบแบบสอบถามที่คิดว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นกำลังเพิ่มมากขึ้น แต่พนักงานเหล่านั้นก็ไม่ได้รู้สึกว่าเศรษฐกิจดีขึ้นจริงๆ พนักงานจำนวนมากโดยเฉพาะพนักงานบริษัทเล็กๆ และพนักงานอัตราจ้างพิเศษยังคงวิตกกังวลว่าตนเองจะตกงาน"

นอกจากนี้ 30.4% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า รายได้ภายในครัวเรือนขาดดุลในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 40- 60 ปีต้นๆ มีรายรับต่อปีน้อยกว่า 4 ล้านเยน และทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว

ในขณะเดียวกัน 23.9% เปิดเผยว่า สินทรัพย์ของครัวเรือนทั้งหมดซึ่งรวมถึงเงินฝากธนาคารมีมูลค่าต่ำกว่า 1 ล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น   ADVANC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ