TOP คาดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกสัปดาห์นี้ยังผันผวน รอความชัดเจนหลายปัจจัย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2013 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยออยล์(TOP) คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำสัปดาห์นี้(13-17 พ.ค.) คาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 100-108 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 90-98 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยราคาจะผันผวนตลอดทั้งสัปดาห์ เนื่องจากตลาดจะต้องรอดูความคืบหน้าในหลายประเด็น ได้แก่ การประชุมกลุ่มยูโรโซน การเจรจาโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน การตกลงเรื่องเพดานหนี้สหรัฐฯ รายงานสถานการณ์น้ำมันของ IEA และตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยเฉพาะจีดีพีไตรมาส 1/56 ของหลายประเทศในยูโรโซนและญี่ปุ่น นอกจากนี้ เหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือยังคงสร้างความกังวลแก่นักลงทุนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การประชุมกลุ่มยูโรโซน ที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งจะมีผู้นำและรัฐมนตรีการคลังเข้าร่วม ที่ประชุมจะมีมุมมองต่อทิศทางเศรษฐกิจและการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจอย่างไร หลังมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 0.75% เป็น 0.5% เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

การเจรจาโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่จะจัดขึ้น 2 แห่งในวันที่ 15 พ.ค.นี้ โดยการประชุมแรกจะเป็นการเจรจาระหว่างสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กับอิหร่าน ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ส่วนการประชุมถัดมาจะเป็นการเจรจาระหว่างหัวหน้าคณะผู้แทนจาก 6 ชาติมหาอำนาจกับอิหร่าน ณ กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี

รวมทั้งติดตามสถานการณ์ความรุนแรงในซีเรีย ประเด็นการใช้อาวุธเคมีซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปว่าฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายผู้ต่อต้านเป็นผู้ใช้อาวุธดังกล่าว รวมทั้งติดตามปฎิกิริยาตอบโต้ของซีเรียและนานาชาติต่อการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล โดยอิสราเอลอ้างว่าเพื่อสกัดกั้นการขนถ่ายอาวุธจากอิหร่านไปยังกลุ่มฮิสบอเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งเคยโจมตีตนในอดีต

นอกจากนี้ยังต้องติดตามว่ารายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือนเมษายนและรายงานประมาณการณ์อุปสงค์อุปทานน้ำมันของโลกในระยะกลางของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) จะเป็นไปในทิศทางเดียวกับสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ที่ออกมาปรับลดความต้องการใช้น้ำมันโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือไม่

การเจรจาระหว่างพรรคเดโมเครตกับพรรครีพับลิกันในเรื่องการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯที่จะครบกำหนดในวันที่ 19 พ.ค.นี้ ว่าพรรครีพับลิกันจะสร้างเงื่อนไขในการตัดลดงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมเพื่อแลกเปลี่ยนกับการเพิ่มเพดานหนี้หรือไม่ หลังมีการตัดลดงบประมาณรายจ่ายจำนวน 85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ส่วนการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ได้แก่ จีดีพีไตรมาส 1/56 ของประเทศในยูโรโซนและญี่ปุ่น การผลิตภาคอุตสาหกรรมของทั้งสหรัฐฯ ยูโรโซนและจีน รวมทั้งตัวเลขการขอสร้างบ้านใหม่และความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ