จีนเล็งควบคุมการผลิตในอุตสาหกรรมที่มีกำลังการผลิตส่วนเกิน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อีโคโนมิก อินฟอร์เมชั่น เดลี่ รายงานโดยอ้างบุคคลวงในรายหนึ่งว่า จีนกำลังพิจารณามาตรการลดกำลังผลิตของภาคอุตสาหกรรมที่มีกำลังผลิตส่วนเกิน ประกอบด้วย ภาคเหล็กกล้า อลูมิเนียม ปูนซีเมนต์ และการต่อเรือ

แหล่งข่าวซึ่งไม่เปิดเผยนามระบุว่า รัฐบาลจะจำกัดการอนุมัติการก่อสร้างสายผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และเพิ่มบทลงโทษสำหรับโครงการก่อสร้างที่ไม่ได้รับการอนุมัติ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะปรับปรุงมาตรฐานการใช้พลังงาน การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และสินเชื่อเครดิตสำหรับโครงการใหม่ๆ

รายงานระบุว่า คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) และกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศได้ดำเนินการวิจัยและสำรวจมาระยะหนึ่งแล้ว เพื่อให้ได้มาซึ่งมาตรการแก้ไขปัญหากำลังผลิตส่วนเกินที่เรื้อรังมานาน

"ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ บริษัทจำนวนมากได้สร้างสายผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในขณะที่ยังไม่ปิดสายการผลิตเดิมที่ล้าสมัย" แหล่งข่าวอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้ปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินทวีความรุนแรงมากขึ้น

กำลังการผลิตส่วนเกินทำให้หลายภาคอุตสาหกรรมเข้าใกล้ภาวะขาดทุน โดยข้อมูล ณ สิ้นสุดไตรมาสแรกระบุว่า อัตราส่วนหนี้ต่อสินทรัพย์ของภาคเหล็กกล้าแตะที่ 61.52% ขณะที่ยอดการผลิตเหล็กดดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 2.132 ล้านตัน/วัน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดสถิติใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ