มอร์แกน สแตนลีย์คาดเศรษฐกิจจีนขยายตัว 8.2% ในปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 14, 2013 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฮเลน เฉียว หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเกรทเทอร์ ไชน่า ของมอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2556 จะแตะ 8.2% ส่วนประเด็นที่ว่าการฟื้นตัวของจีนในปีนี้จะมีความยั่งยืนหรือไม่นั้น นางเฉียวมองว่าข้อมูลสถิติจนถึงขณะนี้แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวเล็กน้อย

“สำหรับช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เราคาดว่ายังไม่มีความชัดเจน แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลัง เราคาดว่าจะมีการขยายตัวมากขึ้นภายใต้การผ่อนคลายนโยบายการเงินที่สนับสนุนการเติบโต"

นางเฉียวตั้งข้อสังเกตว่า ตัวเลขต่างๆบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น ดังนั้นเดือนเม.ย.จะเป็นเดือนที่มีความสำคัญอย่างมากในการประเมินว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะมีความแข็งแกร่งเพียงใด

นางเฉียวยังระบุว่ามอร์แกน สแตนลีย์ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีจีนในปี 2556 ไว้ที่ 8.2% แม้ว่ามีความเสี่ยงขาลงต่อตัวเลขคาดการณ์นี้

อย่างไรก็ตาม นางเฉียวยังเชื่อว่าการขยายตัวของสินเชื่อในช่วงไตรมาสแรกจะช่วยให้การเติบโตทางเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นในช่วงไตรมาส 2 และคาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นด้านนโยบายมากขึ้นจากแผนการขยายเขตเมืองในช่วงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า เศรษฐกิจจีนอาจไม่สามารถขยายตัว 8.2% ได้ตามที่คาด อันเนื่องมาจากปัจจัยบางประการ โดยประการแรก เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนสามารถยอมรับระดับการขยายตัวที่ลดลงได้มากขึ้นในขณะนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่ามีโอกาสไม่มากนักที่จะมีการผ่อนคลายนโยบายในระยะใกล้

นอกจากนี้ การปฏิรูปด้านอัตราแลกเปลี่ยน ราคาพลังงาน และการกระจายรายได้ซึ่งรัฐบาลวางแผนที่จะดำเนินการนั้น มีแนวโน้มจะทำให้ต้นทุนการผลิตในจีนเพิ่มขึ้นต่อไป และจะยิ่งส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ