ญี่ปุ่นเผยราคาค้าส่งเดือนเม.ย.ทรงตัว หลังร่วงติดต่อกัน 12 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 14, 2013 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) รายงานในวันนี้ว่า ราคาค้าส่งของญี่ปุ่นเดือนเม.ย.ทรงตัวจาก 1 ปีก่อน ภายหลังราคาลดลงติดต่อกัน 12 เดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาเหล็กกล้า รวมทั้งอุปกรณ์สารสนเทศและอุปกรณ์สื่อสารตกลงอย่างต่อเนื่อง แต่ราคาวัสดุบางชนิดเพิ่มขึ้น อาทิ วัสดุที่ทำจากไม้ และค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค ขณะที่การอ่อนค่าของเงินเยนหนุนให้ราคาค้าส่งลดลงในภาพรวม

เมื่อจำแนกตามประเภทสินค้า พบว่าราคาเหล็กและเหล็กกล้าลดลง 5% จากเมื่อ 1 ปีก่อน ส่วนราคาอุปกรณ์สารสนเทศและอุปกรณ์สื่อสารร่วงลง 6.2% จากการแข่งขันอย่างดุเดือด

สำหรับราคาผลิตภัณฑ์ไม้และท่อนไม้เพิ่มขึ้น 6% ขณะที่ค่าน้ำค่าไฟ และราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 6.4% ด้านราคาโลหะนอกกลุ่มเหล็กปรับตัวขึ้น 4.4% เช่นกัน

"ราคาของวัตถุดิบบางชนิดซึ่งอ่อนไหวต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินนั้น มีแนวโน้มจะสูงขึ้นต่อไปจากแรงหนุนของการอ่อนค่าของเงินเยน" เจ้าหน้าที่บีโอเจระบุ

เจ้าหน้าที่บีโอเจเพิ่มเติมว่า บริษัทญี่ปุ่นกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในต่างประเทศ อาทิ จีน ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันให้ดัชนีสกุลเงิน แต่ก็มีสัญญาณการฟื้นตัวในเศรษฐกิจสหรัฐ และความระมัดระวังมีแนวโน้มจะแผ่วลงในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ