คมนาคม คาดเคาะตั้งบริษัทย่อยไทยสมายล์ภายในพ.ค.ก่อนสรุปแผนเสนอครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า บมจ.การบินไทย(THAI) ได้นำรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัทย่อยการบินไทยสมายล์มาเสนอ โดยกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาให้เกิดความรอบคอบ เพื่อประโยชน์สูงสุดของการบินไทยเป็นหลัก คาดว่าภายในเดือนพ.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมจะสรุปแผนและนำเสนอให้ครม.พิจารณาต่อไป

ด้านนายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวว่า รายละเอียดเพิ่มเติมเป็นการเปรียบเทียบให้เห็นถึงประโยชน์ของการตั้งบริษัทย่อยการบินไทยสมายล์แทนหน่วยธุรกิจแบบปัจจุบัน โดยเปรียบเทียบกับสายการบินอื่น เช่น ซิลค์แอร์, ดราก้อนแอร์ที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกันและประสบความสำเร็จ รวมทั้งชี้แจงถึงความสามารถในการปฏิบัติการบินในตลาดของสายการบินไทยสมายล์ที่จะรองรับเส้นทางบินภูมิภาคเป็นหลัก

"สายการบินไทยสมายล์ เป็นสายการบินที่ตั้งขึ้นมาแล้ว แต่ต้นทุนของสายการบินกับสายการบินไทย ยังไม่ชัดเจน ดังนั้นหากต้องการสร้างกำไรในภาพรวมให้สูงขึ้น การแยกต้นทุนต้องชัดเจน" นายสรจักร กล่าว

สำหรับแผนการจัดตั้งบริษัทย่อยการบินไทยสมายล์นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจ้างที่ปรึกษาเพื่อแยกบัญชีต้นทุน ส่วนแผนการใช้เครื่องบินนั้น เครื่องบินแอร์บัสเอ 320-200 จำนวน 6 ลำ ซึ่งใช้งานในปัจจุบัน การบินไทยเป็นผู้เช่าซื้อจะได้ทำสัญญาเช่ากับบริษัทย่อยการบินไทยสมายล์ต่อไปโดยคิดค่าเช่าตามปกติ ขณะที่เครื่องบิน 9 ลำที่อยู่ระหว่างการเตรียมเช่า จะได้โอนให้บริษัทย่อยการบินไทยสมายล์เป็นผู้เช่าตรงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ