พณ.จัดงาน"ไทยแลนด์ ไรซ์ คอนเวนชั่น 2013"โชว์ศักยภาพไทยเป็นฮับค้าข้าวโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2013 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศกำหนดจัดการประชุม Thailand Rice Convention 2013(TRC 2013) ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 26-28 พ.ค.56 ที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ โดยการจัดประชุมดังกล่าวจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการการค้าข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชนได้แก่ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ผู้นำเข้าข้าว นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ รวมทั้งสื่อมวลชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยจะมีผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้นประมาณกว่า 500 คนทั่วโลกกว่า 40 ประเทศ

สำหรับการจัดการประชุมในครั้งนี้ เพื่อแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำในด้านการส่งออกข้าวและเป็นเวทีสำหรับพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลข้อคิดเห็นอันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวโลก รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีและเสริมสร้างโอกาสให้ผู้นำเข้าข้าว ผู้ประกอบการค้าข้าวและผู้ส่งออกข้าวได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และประสบการณ์อันจะนำไปสู่การเจรจาซื้อขายข้าวอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้จะเป็นโอกาสอันดีของประเทศไทยที่จะแสดงความพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าข้าวในระดับอาเซียนและระดับโลก

กิจกรรมสำคัญของการจัดงานเป็นการประชุมสัมมนาวิชาการ ประกอบด้วย การปาฐกถาพิเศษ โดยผู้บริหารระดับของหน่วยงานรัฐบาลไทย และผู้แทนรัฐบาลต่างประเทศ รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงาน ภาคเอกชนจากต่างประเทศ ในหัวข้อกลยุทธ์การตลาดข้าวไทย มุมมองด้านการค้าข้าวของตลาดเอเซีย การผลิตและศักยภาพการส่งออกข้าวของเอเชีย ตลาดข้าวอินทรีย์และการเข้าสู่ตลาดสหภาพยุโรป และแนวโน้มการค้าข้าวโลก เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวไทยที่เน้นการนำเสนอคุณค่าที่เป็นประโยชน์ของข้าวไทยที่สามารถตอบสนองต่อกระแสความต้องการของผู้บริโภคปัจจุบันที่ให้ความสำคัญด้านสุขอนามัยเป็นหลัก อาทิ ข้าวอินทรีย์ ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวสินเหล็ก เป็นต้น และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ที่ได้รับสิทธิบัตรการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)รายแรกของเอเชีย รวมทั้งการจัดแสดงความหลากหลายของข้าวไทยจากแหล่งผลิตทั่วประเทศ รวมทั้งการทัศนศึกษาโดยเยี่ยมชมกระบวนการเพาะปลูกและผลิตข้าวอินทรีย์ที่ผ่านการรับรองคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และได้รับการยอมรับในระดับสากล ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในส่วนของการเจรจาธุรกิจการค้านั้น จะเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้นำเข้าข้าว/ผู้ประกอบการค้าข้าวและผู้ส่งออกข้าวได้พบปะเจรจาการค้าซึ่งจะพัฒนานำไปสู่การซื้อขายข้าวที่เป็นรูปธรรมในอนาคต นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังใช้โอกาสดังกล่าวในการกระชับความสัมพันธ์และเจรจาการค้าข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐกับรัฐบาลต่างประเทศที่เชิญเข้าร่วมงานอีกด้วย

"สิ่งที่พิเศษสำหรับการจัดงานในปีนี้ เนื่องจากต้องเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การจัดการประชุม Thailand Rice Convention 2013 ในครั้งนี้ จึงได้จัดภายใต้แนวคิด "Pushing ASEAN towards the World’s Rice Hub" เพื่อแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำด้านการผลิตและการส่งออกข้าวคุณภาพดีของไทย รวมทั้งแสดงความพร้อมที่ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าข้าวในระดับอาเซียนและในระดับโลก" รมว.พาณิชย์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ