"กิตติรัตน์"เผยร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.เข้าสภาไม่ทัน ไม่กระทบลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 16, 2013 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า กรณีที่เสนอร่าง พ.ร.บ.มอบอำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เข้าสู่การพิจารณาไม่ทันการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญนี้จะไม่กระทบต่อการลงทุน และเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดีที่คณะกรรมาธิการจะได้ศึกษาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวอย่างละเอียดรอบคอบ ซึ่งจะช่วยให้การพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ผ่านไปได้ด้วยดี

ส่วนกรณีตัวแทนหอการค้าญี่ปุ่น(JCC) มาเข้าพบเช้านี้ก็เพื่อเป็นการยืนยันความสำคัญของไทย และแสดงความพึงพอใจกับความคืบหน้าในการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมรอบนิคมอุตสาหกรรม โดยตัวแทนหอการค้าญี่ปุ่นยังฝากให้ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) พิจารณาข้อเสนอในการส่งเสริมการลงทุนอย่างรอบคอบ ส่วนบริษัทใดที่ได้รับการส่งเสริมแล้วก็ให้ดำเนินการต่อไป แต่หากมีการปรับลดการส่งเสริมในอุตสาหกรรมใดก็ต้องมีเหตุผลที่ชัดเจน และถ้ามีการเปลี่ยนแปลงสิทธิประโยชน์ให้มีการแจ้งล่วงหน้า เนื่องจากทุกโครงการมีการวางแผนมาเป็นระยะยาว

นอกจากนี้ ตัวแทนหอการค้าญี่ปุ่น ยังเห็นว่า ประเทศไทยมีความโดดเด่นที่จะเข้ามาลงทุนและไม่กังวลเกี่ยวกับปัญหาค่าเงินบาทของไทย รวมถึงยังเห็นว่าประเทศในภูมิภาคนี้มีความเข้มแข็งดี

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ถึงแม้ขณะนี้จะมีความกังวลกับปัญหาค่าเงินบาท แต่การติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมั่นใจว่าการใช้งบลงทุนของรัฐบาลกว่า 4 แสนล้านบาทต่อปีจะเป็นไปตามเป้าหมาย และทำให้เศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ