ก.อุตฯ เชิญภาคเอกชาหารือผลกระทบบาทแข็งสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2013 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเชิญสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมเอสเอ็มอี ร่วมหารือ เพื่อรวบรวมผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท เพื่อหามาตรการรองรับผลกระทบ แม้ขณะนี้ค่าเงินบาทเริ่มอ่อนค่ามาอยู่ที่ 29.80 บาท/ดอลลาร์ แต่ยังแข็งค่ากว่าค่าเงินในภูมิภาค และผู้ประกอบการ ยังเป็นห่วงว่า ค่าเงินบาทขณะนี้จะมีเสถียรภาพมากน้อยเพียงใด

จากนั้นจะส่งข้อมูลให้คณะรัฐมนตรีในเดือน พ.ค.นี้ เพื่อให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นำไปหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้เตรียมมาตรการระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อลดผลกระทบให้เอสเอ็มอี โดยระยะสั้นจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีมาตรการป้องกันความเสี่ยง โดยใช้เครื่องมือทางการเงิน ให้ความรู้ในการลดต้นทุนการผลิต กระจายความเสี่ยงโดยขยายตลาดออกไปในประเทศเพื่อนบ้าน ควบคุมการไหลเข้าออกของเงินทุนต่างประเทศ

ส่วนในระยะกลาง และระยะยาว จะสอดคล้องกับข้อเสนอของภาคเอกชน คือใช้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า ด้วยการนำเข้าเครื่องจักรใหม่ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตสูงขึ้น /การช่วยเหลือตามโครงการแมชชีน ฟันด์ โดยสนับสนุนดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 5 เป็นเวลา 5 ปี วงเงิน 25 ล้านบาทต่อราย จัดโครงการพี่เลี้ยงที่ปรึกษาให้เอสเอ็มอี ส่งเสริมความรู้ด้านการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศที่ทันสมัย ส่งเสริมการลงทุนในอาเซียน พัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พัฒนานวัตกรรม ปรับรุงคุณภาพสินค้า และผลักดันให้มีการใช้เงินบาท เป็นเงินสกุลหลักในการซื้อขายสินค้าในอาเซียนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ