บอร์ด กทพ.ไฟเขียวแนวทางปรับอัตราค่าผ่านทางด่วนพิเศษตามสัญญาร่วมทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 18, 2013 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เห็นชอบแนวทางการปรับอัตราค่าผ่านทางพิเศษตามสัญญาร่วมลงทุน
ตามที่คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าผ่านทางพิเศษเสนอ เพื่อนำไปเจรจากับบริษัทร่วมลงทุน และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยจะมีการปรับอัตราค่าผ่านทางสำหรับทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษบูรพาวิถี ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.56 ส่วนทางพิเศษอุดรรัถยา จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.56 เป็นต้นไป

"คณะกรรมการ กทพ.มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับอัตราค่าผ่านทางปี 2556 ของทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช ทางพิเศษอุดรรัถยา และทางพิเศษบูรพาวิถี ตามที่คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าผ่านทางพิเศษเสนอ" พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ กทพ.กล่าว

โดยการปรับอัตราค่าผ่านทางพิเศษ(ทางพิเศษศรีรัช) เป็นไปตามสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ที่ กทพ.ได้ลงนามกับบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2531 โดยในสัญญาฯ กำหนดให้วันที่ 1 มี.ค.2541 และทุกระยะเวลา 5 ปี นับจากนั้นเป็นวันพิจารณาปรับอัตราค่าผ่านทางฯ และให้อัตราค่าผ่านทางที่ปรับใหม่มีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือน นับแต่วันพิจารณาปรับอัตราค่าผ่านทาง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการปรับอัตราค่าผ่านทางมาแล้ว 3 ครั้ง ในปี 2541, 2546 และ ปี 2551 โดยการปรับอัตราค่าผ่านทางในครั้งนี้ นอกจากจะยึดหลักการตามสัญญาฯ แล้ว กทพ. ยังได้นำความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุดในการปรับค่าผ่านทางทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมานำมาพิจารณาประกอบด้วย ซึ่งรวมถึงการปรับอัตราค่าผ่านทางพิเศษตามสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด(ทางพิเศษอุดรรัถยา) และทางพิเศษบูรพาวิถีด้วย

ด้านนายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า การปรับอัตราค่าผ่านทางไม่ใช่การขึ้นราคา หากแต่เป็นการปรับเพื่อให้อัตราค่าผ่านทางพิเศษในปัจจุบัน คงมูลค่าที่แท้จริงของอัตราค่าผ่านทางพิเศษเดิม ณ วันที่เปิดใช้งาน โดยปรับบนพื้นฐานอัตราเพิ่มของดัชนีราคาผู้บริโภคสำหรับกรุงเทพมหานคร ที่นำดัชนีราคาผู้บริโภคเดือน มี.ค.2551(93.90) เปรียบเทียบกับเดือน มี.ค.2556(104.76) มาคำนวณ หาอัตราเพิ่มได้ร้อยละ 11.57 แล้วนำไปคูณอัตราค่าผ่านทางเดิมแล้วปัดให้ลงท้ายด้วย 0 หรือ 5 ทำให้อัตรา ค่าผ่านทางใหม่

สำหรับโครงข่ายในเขตเมือง(ทางพิเศษเฉลิมมหานคร:ดินแดง-ท่าเรือ, บางนา-ท่าเรือ, ดาวคะนอง-ท่าเรือ, ทางพิเศษศรีรัช ส่วน A และ B:พญาไท-พระราม 9, พญาไท-บางโคล่) จะปรับอัตรา ค่าผ่านทางสำหรับรถ 4 ล้อ จากเดิม 45 บาท เป็น 50 บาท รถ 6-10 ล้อ จากเดิม 70 บาท เป็น 75 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อ จากเดิม 100 บาท เป็น 110 บาท ตามลำดับ ส่วนโครงข่ายนอก เขตเมือง(ทางพิเศษศรีรัช ส่วน C และ D) จะปรับเฉพาะทางพิเศษศรีรัช ส่วน D(ถนนพระราม 9-ถนนศรีนครินทร์) สำหรับ รถ 6-10 ล้อ จากเดิม 50 บาท เป็น 55 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อ จากเดิม 70 บาท เป็น 75 บาท ตามลำดับ และสำหรับทางพิเศษอุดรรัถยาและทางพิเศษบูรพาวิถี จะพิจารณาตามหลักเกณฑ์และสัญญาที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นเดียวกัน

โดยขั้นตอนต่อจากนี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าผ่านทางพิเศษจะต้องไปเจรจากับบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด คู่สัญญา แล้วนำผลการเจรจามาเสนอคณะกรรมการ กทพ. ก่อนที่จะได้รายงานไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อออกประกาศกระทรวงฯ และนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ