รมว.พาณิชย์ ยันไม่เพิ่มวงเงินรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 56/57

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 18, 2013 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ ยันไม่เพิ่มวงเงินรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 56/57 แม้ผลผลิตสูงถึง 27.5 ล้านตัน เนื่องจากมีปริมาณใกล้เคียงกับฤดุกาลผลิตปีก่อน ส่วนจะพิจารณาปรับลดราคารับจำนำหรือไม่ต้องรอผลศึกษาและจัดระบบโซนนิ่งให้เสร็จเรียบร้อยก่อน

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการข้าว ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ถึงคาดการณ์ผลผลิตข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 56/57 ที่คาดว่ามีผลผลิตมากถึง 27.5 ล้านตัน ซึ่งปริมาณดังกล่าวเป็นผลผลิตจากการสำรวจจริงในพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกร และใกล้เคียงกับผลผลิตปีก่อน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มวงเงินเพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปี 56/57

สำหรับแนวทางการปรับลดราคารับจำนำข้าวที่ให้กรมการค้าภายในไปศึกษานั้นขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป และที่ประชุม กขช.ก็ไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว

"ขอยืนยันว่ารัฐบาลยังคงรับจำนำข้าวทุกเมล็ดในราคาเท่าเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนในอนาคตจะมีแนวทางเปลี่ยนแปลงอย่างไรต้องรอผลศึกษาก่อน" นายบุญทรง กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุม กขช.ยังได้พิจารณาถึงแหล่งเงินที่ใช้ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 55/56 โดยเห็นชอบให้นำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้แก่ เงินจากการระบายผลผลิตทางการเกษตรตั้งแต่ปีการผลิต 54/55 ให้นำชำระคืนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จำนวน 90,000 ล้านบาท ให้เสร็จสิ้นก่อน หลังจากนั้นจะนำเงินส่วนที่เหลือชำระคืนเงินกู้สถาบันการเงินให้ครบกำหนดในปี 56 โดยเงินที่ชำระให้ ธ.ก.ส.จำนวน 90,000 ล้านบาท นำมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 56 ซึ่งขณะนี้มีข้าวเปลือกเข้าโครงการแล้วเกือบ 7 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ