เงินบาทปิด 29.81/83 แข็งค่าตามตลาดหุ้นบวก คาดพรุ่งนี้แกว่งแคบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 20, 2013 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 29.81/83 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 29.83/85 บาท/ดอลลาร์

โดยวันนี้เงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ ระหว่างวันเงินบาทแข็งค่าสุดที่ระดับ 29.78/80 บาท/ดอลลาร์ และอ่อนค่าสุดที่ระดับ 29.88/90 บาท/ดอลลาร์

"เงินบาทแข็งค่าขึ้น เคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดหุ้น เพราะวันนี้หุ้นในบ้านเราขยับตัวขึ้นเยอะ บวกไป 15.44 จุด...วันนี้ที่สภาพัฒน์ประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 1/56 ก็คาดกันไว้ว่าจะโตได้ราว 5.7% แต่ผลออกมาแค่ 5.3% บาทน่าจะอ่อนค่า แต่ก็ไม่อ่อน" นักบริหารเงินระบุ

ทั้งนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่นักลงทุนรอดูในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ คือ การประกาศตัวเลขส่งออก-นำเข้าเดือนเม.ย.ของกระทรวงพาณิชย์ และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในสัปดาห์หน้าว่าจะมีการพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทจะยังแกว่งอยู่ในกรอบแคบๆ โดยมองกรอบไว้ที่ 29.70-29.90 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ช่วงปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.65/68 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2861/2864 ดอลลาร์/ยูโร
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 1,622.60 ลบ.(SET+MAI)
  • สภาพัฒน์ปรับลดประมาณการ GDP ปี 56 ใหม่เหลือ 4.2-5.2% จากก่อนหน้านี้คาดไว้ที่ 4.5-5.5% หลังจาก GDP ไตรมาส 1/56 ขยายตัวเพียง 5.3% ต่ำกว่าคาด นอกจากนี้ความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังยังอยู่ในเกณฑ์สูง เช่น ความล่าช้าในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและสหรัฐฯ, การแข็งค่าของเงินบาทที่ส่งผลกระทบต่อภาคส่งออก พร้อมมองว่าโอกาสที่การส่งออกปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ที่ 9% เริ่มมีน้อยลง
  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสภาพัฒน์ แนะการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้จะต้องดำเนินนโยบายการเงินให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ยังชะลอตัว พร้อมให้ความเห็นว่าการแก้ปัญหาเงินทุนไหลเข้าที่เข้ามาแสวงหากำไรจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยนั้นควรใช้นโยบายการเงินมากกว่านโยบายการคลัง เพราะจะสามารถแก้ไขได้ผลเร็วและมีความยืดหยุ่นกว่า แต่หากจะใช้นโยบายการเงินด้วยการลดดอกเบี้ย ก็ควรจะปรับลดในอัตราที่สามารถสร้าง Impact ได้ด้วย
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง ออกมาแสดงความเป็นห่วงตัวเลข GDP ไตรมาสแรกปีนี้ที่เติบโตได้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ GDP ทั้งปีนี้เติบโตได้ไม่ถึง 5%
  • ดัชนี SET ปิดช่วงบ่ายที่ระดับ 1,643.40 จุด เพิ่มขึ้น 15.44 จุด(+0.95%) มูลค่าการซื้อขาย 57,892.40 ล้านบาท นักวิเคราะห์ฯเผยตลาดหุ้นไทยวันนี้ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นตามตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในเอเชีย รับ sentiment เชิงบวกจากภายนอกออกมาดี จากปัจจัยความเชื่อมั่นเศรษฐกิจสหรัฐฯสูงขึ้น ทำให้ตลาดหุ้นดาวโจนส์ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ทำสถิติสุงสุดในช่วงนี้ ขณะที่บริษัทจดทะเบียนในประเทศงบฯในไตรมาส 1/56 สามารถทำกำไรได้ 2.4 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 13.5% จากปีก่อน สะท้อนภาพของผลการดำเนินงานที่ดีในไตรมาสถัดไป
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของสหรัฐ
  • จีนเตรียมออกกฏระเบียบใหม่ในปีนี้ เพื่อปรับปรุงขั้นตอนการอนุมัติและสร้างบรรยากาศการลงทุนในจีนที่สะดวกสบายมากขึ้นสำหรับนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ(FDI)ในจีน ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่กระทรวงพาณิชย์จีนได้ดำเนินการแก้ไขกฎระเบียบด้านการลงทุนของบริษัทข้ามชาติในจีน เพื่อพยายามปรับปรุงกระบวนการพิจารณาอนุมัติให้สะดวกขึ้น
  • สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีกครั้งในวันนี้ ในระหว่างเวลา 16.00-17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้รอบแรกไปเมื่อช่วง 11.00-12.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ทหารของเกาหลีเหนือระบุว่าการยิงขีปนาวุธดังกล่าวเป็นการซ้อมรบทางทหารตามปกติเพื่อป้องกันประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ