รายงานชี้เงินเฟ้อสูงต่อเนื่องบั่นทอนเศรษฐกิจอังกฤษอย่างหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2013 22:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอิร์นส์ แอนด์ ยัง ไอเทม คลับเปิดเผยในรายงานพิเศษฉบับหนึ่งในวันนี้ว่า อังกฤษจะยังคงเผชิญกับเงินเฟ้อที่ระดับสูงเป็นระยะเวลานาน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก

รายงานระบุว่า เงินเฟ้อที่ระดับสูงอย่างต่อเนื่องได้ฉุดการขยายตัวของอังกฤษลงเกือบ 3% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะยังคงสูงเกินเป้าที่ 2% ของรัฐบาลในอนาคตอันใกล้นี้

“เงินเฟ้อที่ระดับสูงได้มีผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของอังกฤษในช่วง 3 ปีที่แล้ว โดยได้บั่นทอนอำนาจการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน" นายคาร์ล อัสโตร์รี ที่ปรึกษาเศรษฐกิจอาวุโสของเอิร์นส์ แอนด์ ยัง ไอเทม คลับกล่าว

รายงานคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษจะแตะ 3% ในช่วงฤดูร้อน ก่อนจะชะลอลงมาอยู่ที่ 2.5% ภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และประเมินว่าดัชนี CPI จะอยู่ที่ 2.9% ในปี 2556 ก่อนจะแตะ 2.6% ในปี 2557 และ 2558

นอกจากนี้ นายอัสโตร์รียังกล่าวเตือนว่า เงินเฟ้อที่ระดับสูงในระยะยาวจะสร้างความท้าทายแก่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของธนคารกลางอังกฤษ

“ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงสูงกว่า 2.5% จะเป็นเรื่องยาก หากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอังกฤษต้องการดำเนินการตามอย่างของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการปรับขึ้นดอกเบี้ย ในทันทีที่อัตราว่างงานลดลงต่ำกว่า 6.5%"

ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว นายอัสโตร์รีเชื่อว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับนายมาร์ค คาร์นีย์ ซึ่งจะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษแทนนายเมอร์วิน คิงในเดือนก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ