รมว.พลังงานคาดเลื่อนปรับราคา LPG ภาคครัวเรือนไปอีก 1 เดือนจากเดิมมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2013 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) ภาคครัวเรือนคงจะไม่ทันกำหนดในวันที่ 1 มิ.ย.56 เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตที่ได้ทำการสำรวจผลกระทบของผู้ที่มีรายได้น้อยเพื่อที่ทางการจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือ โดยคาดว่าการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG คงจะเลื่อนไปอีก 1 เดือน(ก.ค.56) พร้อมยืนยันว่าการปรับขึ้นราคาก๊าซดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายย่อยหรือผู้มีรายได้น้อย
"เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่มีรายได้น้อย ไม่ว่าจะเป็นมอร์เตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ หรือตุ๊กๆ เพราะปัจจุบันมีการนำเงินจากกองทุนน้ำมันมาอุดหนุนก๊าซ LPG ซึ่งถือว่าเป็นการปล้นเงินจากผู้มีรายได้น้อย"พงษ์ศักดิ์ ระบุ

สำหรับแนวทางในการให้ความช่วยเหลือจากการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ในครั้งนี้ รมว.พลังงาน กล่าวว่า จะใช้รูปแบบการชดเชยผ่านทางผู้จำหน่ายก๊าซด้วยการให้ผู้ประกอบการรายย่อยหรือผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียนกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อจะได้ส่งข้อมูลไปยังผู้ค้า ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนไว้จะซื้อก๊าซได้ในราคาเดิม ส่วนคนที่มีรายได้สูงหรือร้านค้าขนาดใหญ่หากไม่มีการลงทะเบียนก็ต้องซื้อก๊าซ LPG ในราคาที่ปรับขึ้น

อย่างไรก็ดี ช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ซึ่งที่ประชุมจะได้หารือกันถึงรายละเอียดในในการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนด้วย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมีแผนจะปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG เฉพาะภาคครัวเรือนตั้งแต่ 1 มิ.ย.56 ซึ่งเป็นการทยอยปรับขึ้นเดือนละ 50 สตางค์/กก. จากระดับปัจจุบันที่ 18.13 บาท/กก. ให้ขึ้นไปเท่ากับราคาก๊าซ LPG ในภาคขนส่งซึ่งอยู่ที่ระดับ 21.38 บาท/กก.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ