นายกฯ วอนอย่ามองสภาพัฒน์จับมือรัฐบาลกดดัน ธปท.ลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2013 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่อยากให้มองว่าข้อเสนอของนายอาคม เติมพิทยไพสิฐ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)หรือสภาพัฒน์ที่แนะนำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ใช้นโยบายการเงินในการเข้ามาดูแลอัตราแลกเปลี่ยนนั้น จะเป็นการจับมือกับรัฐบาลเพื่อกดดัน ธปท.ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

นายกรัฐมนตรี มองว่า การที่เลขาธิการสภาพัฒน์ให้ความเห็นดังกล่าวเป็นเพียงการชี้แจงตามข้อเท็จจริง ส่วนจะมีการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างไรนั้น สุดท้ายแล้วก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะพิจารณา แต่โดยส่วนตัวยอมรับว่าการลดดอกเบี้ยเป็นวิธีที่ดี ซึ่งมีความจำเป็นจะต้องรักษาเสถียรภาพของค่าเงินบาทให้เทียบเคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะค่าเงินบาทถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัววัดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้

"ก็เป็นหนึ่งวิธีการที่ดี(การลดดอกเบี้ย) จริงๆ แล้วเราควรจะทำอย่างไรให้ค่าเงินบาทเรามีเสถียรภาพเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศอื่นๆ ด้วย...ซึ่งผู้ประกอบการอยากเห็นความมีเสถียรภาพของเงินบาท" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่สภาพัฒน์ปรับลดคาดการณ์ GDP ในปี 56 ลงเหลือ 4.2-5.2% จากเดิม 4.5-5.5% นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้เน้นย้ำให้ทุกกระทรวงได้รวบรวมผลงานที่ได้ดำเนินการไปแล้วให้กับหน่วยงานกลางและกระทรวงการคลัง ในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดและไปตรวจสอบดูว่าจำเป็นต้องมีมาตรการใดๆ ที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติมอีกหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ