เงินบาทปิด 29.80 จับตามติ FOMC-ปธ.เฟดจะส่งสัญญาณทำ QE ต่อหรือไม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2013 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 29.80 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 29.75/78 บาท/ดอลลาร์ โดยระหว่างวันเงินบาทแข็งค่าสุดที่ 29.71 บาท/ดอลลาร์ และอ่อนค่าสุดที่ 29.80 บาท/ดอลลาร์
"วันนี้ทั้งวัน เงินบาทปรับขึ้นลงตามดอลลาร์ จนกว่าจะเห็นความชัดเจนของการประชุม FOMC คืนพรุ่งนี้ เพราะตอนนี้ตลาดรอว่าประธานเฟดจะส่งสัญญาณหยุดทำ QE หรือไม่" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 29.70-29.85 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.70 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2869 ดอลลาร์/ยูโร
  • SET ปิดช่วงบ่ายที่ระดับ 1,643.43 จุด เพิ่มขึ้น 0.03 จุด(+0.00%) มูลค่าการซื้อขาย 57,451.27 ล้านบาท โดยนักวิเคราะห์ฯ เผยตลาดหุ้นไทยวันนี้ผันผวนในกรอบแคบ-แกว่งใกล้เคียงกับตลาดภูมิภาคที่บวก-ลบเล็กน้อย หลังกำลังรอดูถ้อยแถลงของประธานเฟดกับสภาคองเกรสที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่าจะนำรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/56 และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 56 ที่ได้มีการปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 56 ลงเหลือ 4.2-5.2% จากเดิม 4.5-5.5% ส่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการรวบรวมผลกระทบทางเศรษฐกิจในแง่มุมต่างๆ พร้อมกันนี้กระทรวงการคลังจะทำหนังสือถามไปยัง ธปท.ด้วยว่าที่ผ่านมาได้ใช้มาตรการใดบ้างในการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาท

โดยนายกิตติรัตน์ มองว่าแม้ขณะนี้เงินบาทจะเริ่มอ่อนค่าลงมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถวางใจได้ โดยอยากให้จับตาดูภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ต่อไป เพื่อไม่ให้ผลกระทบที่เกิดขึ้นในไตรมาสแรกลุกลามไปยังไตรมาส 2

  • ติดตามธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC) เมื่อวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. รวมทั้งท่าทีของประธานเฟดว่าจะออกมาส่งสัญญาณอะไรเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการ QE
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ) เริ่มประชุมนโยบายการเงินเป็นวันแรกในวันนี้ ซึ่งการประชุมจะมีขึ้น 2 วัน โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายมีแนวโน้มจะพิจารณาปรับเพิ่มการประมาณการเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากข้อมูลที่แข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวของการบริโภคและการส่งออก

ทั้งนี้ คาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกในปัจจุบันต่อไป รวมทั้งพิจารณาถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้

  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงพุ่งขึ้น 320 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 12,930 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ ราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,398.67 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 34.62 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกงในวันนี้
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI) เดือน เม.ย.ลดลง 0.2% จากเดือน มี.ค. เนื่องจากราคาพลังงานที่ลดลงได้ผ่อนคลายแรงกดดันด้านราคาในระดับโรงงานของเยอรมนี หากเทียบรายปีจะพบว่าดัชนี PPI เดือน เม.ย.ขยับขึ้น 0.1% ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.50 หรือในรอบ 3 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ