คณะเจรจา FTA ไทย-EU พร้อมแล้วสำหรับข้อมูลเปิดการเจรจารอบแรก 27-31 พ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2013 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทย-สหภาพยุโรป เปิดเผยว่า ในการประชุมกับคณะเจรจาฯ เป็นครั้งที่ 3 เพื่อเตรียมแนวทางเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปรอบแรก ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-31 พ.ค.56 ณ กรุงบรัสเซลส์ โดยทั้ง 13 กลุ่มเจรจาได้มารายงานต่อที่ประชุมฯ ถึงความคืบหน้าในการเตรียมการให้สอดคล้องกับนโยบายที่ได้ให้ไว้ในการประชุมครั้งที่ผ่านมา
"แต่ละกลุ่มได้เตรียมการอย่างรอบคอบ และได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำท่าทีเบื้องต้นสำหรับการเจรจาทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ เพราะขณะนี้ไทยกับอียูได้แลกเปลี่ยนร่างความตกลงในหลายประเด็น เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการเจรจารอบแรก ทำให้แต่ละฝ่ายได้รับรู้ท่าทีเบื้องต้นในแต่ละประเด็นแล้ว ก็มีทั้งประเด็นที่เห็นสอดคล้องกันและบางประเด็นที่เห็นต่างกัน โดยอียูต้องการผลักดันเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ การพัฒนาที่ยั่งยืน การค้าบริการและการลงทุน โดยเฉพาะสาขาโทรคมนาคม สาขาการเงิน และสาขาการขนส่ง ส่วนประเด็นที่ไทยต้องการผลักดัน คือ การเปิดตลาดสินค้าเกษตร เกษตรอุตสาหกรรม และสินค้าอุตสาหกรรม การลดมาตรการที่เป็นอุปสรรคทางการค้า"นายโอฬาร ระบุ

อนึ่ง สำหรับ 13 กลุ่มเจรจา ประกอบด้วย 1.การค้าสินค้า 2.กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า 3.พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า 4.มาตรการเยียวยาทางการค้า 5.อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า 6.มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช 7.การค้าบริการ 8.การลงทุน 9.การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ 10.ทรัพย์สินทางปัญญา 11.การแข่งขัน 12.การค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน 13.การระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐ

นายโอฬาร กล่าวว่า การทำ FTA กับ EU ถือเป็นการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของไทยให้อยู่ในระดับ "World Class" อีกทั้งยังจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและขยายตลาดการค้าการลงทุนระหว่างกัน รวมถึงดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศ และขยายการค้าการลงทุนไปยังอียู ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยี และรักษาระดับและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้ากับประเทศคู่ค้าอื่นๆ โดยไม่ต้องพึ่งพิงสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP) ของสหภาพยุโรป ซึ่งไทยจะถูกตัดสิทธิทั้งหมดในวันที่ 1 มกราคม 2558

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาคณะเจรจาฯ ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข และทีมเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป ได้แก่ คณะกรรมาธิการยุโรป ได้ให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วน จึงได้จัดประชุมหารืออย่างต่อเนื่องกับทุกๆฝ่ายในการจัดเตรียมท่าทีการเจรจาของฝ่ายไทย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ตั้ง "คณะทำงานร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อแก้ไขประเด็นอ่อนไหว/ปัญหาอุปสรรคในการเจรจาความตกลงการค้าเสรี" เพื่อมาเสริมข้อมูลและข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ให้คณะเจรจาฯด้วย

อย่างไรก็ดี หลังการเจรจาแต่ละรอบจะนำผลเจรจามาหารือร่วมกับคณะทำงานฯ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงมั่นใจว่าการเจรจาFTA ไทย-EU จะดำเนินไปด้วยความราบรื่น และก่อประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่าย รวมทั้งสามารถบรรลุเป้าหมายของทั้งสองฝ่ายที่จะเจรจาให้เสร็จสิ้นภายในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ