นายกฯ ให้ทุกหน่วยงานแจงข้อมูลงบฯปี 57-เร่งเบิกจ่ายงบลงทุนเสริมสร้างศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2013 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ครั้งที่ 4/56 โดยมีหัวหน้าส่วนระดับปลัดกระทรวงเข้าร่วมประชุม ซึ่งก่อนการประชุมนายกรัฐมนตรีได้แจ้งเกี่ยวกับเรื่องการพิจารณาร่าง พ.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 วาระที่ 2 ในวันพรุ่งนี้ ถือเป็นปีแรกหลังจากที่มีการประชุมงบประมาณและขับเคลื่อนตามแผนงานยุทธศาสตร์ พร้อมทั้งขอความร่วมมือในการให้ข้อมูลชี้แจงงบประมาณ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากเรื่องของเศรษฐกิจที่มีปัญหาเรื่องการส่งออก และผลกระทบในงบประมาณภาพรวม และอัตราแลกเปลี่ยนต่าง ๆ จะเห็นว่านโยบายเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณ หรือนโยบายทางการคลังที่รัฐบาลรับผิดชอบ เริ่มได้รับผลกระทบ ต้องการให้ทุกหน่วยงานรวบรวมมาตรการการช่วยเหลือผู้ส่งออก ผู้ประกอบการรัฐวิสาหกิจขนาดย่อม (เอส เอ็ม อี) ที่ได้รับผลกระทบ ว่ามีมาตรการช่วยเหลือ แก้ไขอย่างไรบ้าง โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานกลางในการรวบรวมข้อมูล พร้อมเร่งสรุปว่ามีมาตรการใดที่ต้องทำเพิ่มเติมอีก

"ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณโดยเฉพาะงบประมาณที่เป็นแผนการลงทุน โดยเฉพาะหน่วยงานที่ต้องประสานงานรัฐวิสาหกิจขอให้เร่งรัดนำงบประมาณไปใช้โดยเร็วเพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจและความมั่นคง นอกจากนั้นขอความร่วมมือเกี่ยวกับการจัดสัมมนาในหน่วยงานขอให้เร่งสัมมนาในไตรมาส 1 — 3 จะดีมาก ทั้งนี้ การจัดสัมมนาขอให้กระจายไปสัมมนาในต่างจังหวัดเพื่อช่วยกระตุ้นเรื่องของเศรษฐกิจในภูมิภาค"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ ขอให้กระทรวงพาณิชย์ศึกษาผลกระทบหลังจากเปิดเขตการค้าเสรี(FTA)จากการเปิดประชาคมอาเซียนว่า สินค้าแต่ละชนิดเป็นอย่างไรให้เทียบจุดด้อยจุดเด่นกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน ควบคู่กับการศึกษาผลกระทบในภาพรวม อย่างดูเฉพาะโครงสร้างภาษีที่เปลี่ยนแปลงไป พร้อมมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นผู้รวบรวมและติดตามแผนอาเซียนของทุกกระทรวง และให้กำหนดวันประชุมเพื่อติดตามงาน ซึ่งประมาณปลายปีนี้จะต้องมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับอาเซียนเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลต่างๆ ให้ประชาชนได้รับทราบ จะได้มีความรู้ในเชิงลึกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ