(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 29.90/92 อ่อนค่าตามสกุลเงินภูมิภาค แต่ยังแกว่งในกรอบแคบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2013 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.90/92 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดตลาดเมื่อเย็นวานนี้ซึ่งอยู่ที่ระดับ 29.85/87 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลงจากเมื่อวาน ซึ่งเป็นไปตามทิศทางของสกุลเงินในภูมิภาคที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ในขณะที่วันนี้คาดว่าเงินบาทจะยังแกว่งอยู่ในกรอบเดิม ปัจจัยที่นักลงทุนรอดูยังไม่เปลี่ยนแปลง คือ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) วันพรุ่งนี้(29 พ.ค.) ว่าจะมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงตามที่ตลาดคาดการณ์หรือไม่

"วันนี้บาทน่าจะอ่อนค่าตามทิศทางของสกุลเงินในภูมิภาค แต่คงแกว่งตัวไม่มาก ยังอยู่ในกรอบเดิมๆ รอดูผลประชุม กนง.พรุ่งนี้" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 29.85-30.00 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 29.9142 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ 2.38110%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 101.76/78 บาท/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.2901/2904 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 29.9020 บาท/ดอลลาร์
  • ตลาดเงิน, ตลาดทุน, ตลาดน้ำมัน และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในนิวยอร์กปิดทำการเนื่องในวันเมมโมเรียล เดย์(27 พ.ค.)
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน ระบุว่า จีนกำลังเผชิญกับความเสี่ยงมากมาย
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน รายงานราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงลดลง 40 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 12,940 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,399.75 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 4.33 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกงในวันนี้
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน รายงานว่าบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนเม.ย.มีกำไรเพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.55 แต่เป็นอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวลงหลังจากที่เพิ่มขึ้น 12.1% ในไตรมาสแรกของปี ขณะที่ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมมีกำไรเพิ่มขึ้น 11.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะที่ 1.61 ล้านล้านหยวน
  • สมาคมตลาดตราสารหนี้ เผยเดือนพ.ค.ต่างชาติเริ่มขายตราสารหนี้ระยะสั้น แต่คงซื้อตราสารระยะยาวต่อเนื่อง เนื่องจากกังวลความไม่ชัดเจนมาตรการคุมบาทของแบงก์ชาติมากกว่า ส่วนเงินระยะยาวต่างชาติยังไหลเข้าลงทุนไทยต่อเนื่อง เพราะพื้นฐานเศรษฐกิจยังเติบโตดี
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทในขณะนี้เริ่มอ่อนค่าลง จะลดแรงกดดันในการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันที่ 29 พ.ค.นี้ ว่า ปัจจัยเรื่องค่าเงินเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับตลาดการเงินที่มีความอ่อนไหวง่ายในข่าวสารต่างๆ ทั้งที่มาจากต่างประเทศและในประเทศ ยืนยันว่าไม่ได้มีความลำบากใจในการพิจารณาการประชุม กนง.ครั้งนี้ เนื่องจากกรรมการเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และพิจารณาตามข้อมูลที่เกิดขึ้น หากมีข้อสรุปออกมาในทิศทางใดย่อมมีเหตุผลในการอธิบายที่เป็นหลักสำคัญ อย่างไรก็ตาม การที่เงินบาทอ่อนค่าลงนั้นไม่ได้เกิดจากการเข้าไปแทรกแซงของ ธปท.แต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ