ส.อ.ท.แนะ กนง.ลดดอกเบี้ย 0.50% ดูแลเศรษฐกิจ-เงินบาทให้มีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2013 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ในวันพรุ่งนี้ควรจะพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% หากไม่สามารถลดได้ถึง 1% ตามที่ภาคเอกชนเสนอ เพราะมองว่าการลดอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลดีทำให้ค่าเงินบาทมีสถียรภาพ
"แม้ว่าการลดอัตราดอกเบี้ยจะมีผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนน้อย แต่การลดดอกเบี้ยนโยบายจะสามารถช่วยดูแลให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่า กนง.พร้อมดูแลค่าเงินบาท"นายพยุงศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หาก กนง.เป็นห่วงว่าการลดอัตราดอกเบี้ยจะมีผลกระทบต่อผู้ออมเงินหรือเกิดปัญหาฟองสบู่ เนื่องจากนักลงทุนจะนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง กนง.สามารถใช้มาตรการพิเศษมาดูและมาตรการป้องความเสี่ยงธนาคารแห่งประเทศไทย กังวลว่าหากภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำจะกระตุ้นให้ประชาชนไม่ออมเงิน และ นำเงินมาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงจนเกิดภาวะฟองสบู่นั้น เห็นว่าธปท. ควรใช้มาตรการพิเศษในการดูแลปัญหาเฉพาะด้านเข้ามาดูแล

นายพยุงศักดิ์ กล่าวว่า หาก กนง.ตัดสินคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75 % ก็คงต้องรอดูสถานการณ์ค่าเงินบาทและประเมินผลกระทบต่อภาคธุรกิจ แต่ภาคเอกชนก็ต้องการเห็นนโยบายการเงิน และ นโยบายการคลังทำงานประสานกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ