ครม.อนุมัติหลักการกฎกระทรวงจัดการการปนเปื้อนในน้ำ-น้ำใต้ดินบริเวณโรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2013 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการจัดการการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดินภายในบริเวณโรงงาน ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ

ทั้งนี้เพื่อให้อำนาจ รมว.อุตสาหกรรม ออกประกาศกำหนดค่าความเสี่ยงที่ใช้อ้างอิงในการคำนวณเกณฑ์การปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดินภายในโรงงาน, กำหนดความเข้มข้นของสารปนเปื้อนในดินและน้ำในดินภายในบริเวณโรงงาน โดยจะต้องไม่สูงกว่าเกณฑ์การปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดินที่ได้จากการคำนวณ, กำหนดให้ประเภท ชนิด หรือขนาดของโรงงานใดเป็นโรงงานที่ความเข้มข้นของสารปนเปื้อนในดินและน้ำในดินภายในบริเวณโรงงานต้องไม่สูงกว่าเกณฑ์การปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดิน และกำหนดเกี่ยวกับการให้ผู้ประกอบกิจการตรวจสอบคุณภาพดินและน้ำใต้ดินภายในบริเวณโรงงาน รวมทั้งบุคคลที่จะดำเนินการเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการต้องจัดให้มีการตรวจสอบคุณภาพดินและน้ำใต้ดินภายในบริเวณโรงงาน ทั้งก่อนเริ่มประกอบกิจการโรงงาน และภายในระยะเวลาที่ รมว.อุตสาหกรรม ประกาศกำหนด รวมทั้งดำเนินการตามขั้นตอนที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนด

อย่างไรก็ดี กฎกระทรวงใหม่นี้จะบังคับใช้เฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการยื่นขออนุญาตก่อสร้างใหม่เท่านั้น ไม่รวมโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้มีการก่อสร้างไปแล้วก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ