พาณิชย์เผยออสเตรเลียยกเลิกไต่สวน AD สินค้าปูนสุกที่นำเข้าจากไทยแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2013 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยศุลกากรออสเตรเลียได้ประกาศยกเลิกการไต่สวนเพื่อใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(Anti-dumping:AD) กับสินค้าปูนสุก(Quicklime) ที่นำเข้าจากประเทศไทยแล้ว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา
"ถึงแม้ออสเตรเลียอาจไม่ใช่ตลาดหลักของผู้ส่งออกไทย แต่การที่ออสเตรเลียยกเลิกการไต่สวน AD สินค้าค้าดังกล่าวถือเป็นการลดอุปสรรคทางการค้าให้กับผู้ส่งออกสินค้าปูนสุกของไทยในการที่ไม่ต้องชำระอากรนำเข้าเพิ่มเติม" น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว

ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้เปิดการไต่สวน AD สินค้าดังกล่าวเมื่อวันที่ 31 ต.ค.54 และได้ประกาศยุติการไต่สวนเนื่องจากสินค้าปูนสุกจากไทยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุตสาหกรรมปูนสุกของออสเตรเลียอย่างสำคัญ ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ส.ค.55 Trade Measure Review Officer(TMRO) ได้มีคำสั่งให้เปิดการไต่สวนอีกครั้งตามคำอุทธรณ์ของอุตสาหกรรมปูนสุกของออสเตรเลีย โดยขอให้นำข้อมูลช่วง 6 เดือนก่อนช่วงระยะเวลาการไต่สวนมารวมเพื่อพิจารณาผลกระทบด้านความเสียหายด้วย ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศได้มีหนังสือถึงหน่วยงานไต่สวนของออสเตรเลียเพื่อโต้แย้งในกรณีดังกล่าว ทำให้ออสเตรเลียประกาศยุติการไต่สวน AD ของสินค้าดังกล่าวอีกครั้ง

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ออสเตรเลียเป็นตลาดส่งออกสินค้าปูนสุกลำดับที่ 5 ของไทย โดยส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซึ่งไทยมีการส่งออกไปยังตลาดออสเตรเลียเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับตั้งแต่ปี 52 โดยในปี 55 มีปริมาณการส่งออกประมาณ 15,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 59 ล้านบาทหรือคิดเป็นร้อยละ 7 ของการส่งออกสินค้าปูนสุกทั้งหมด

อย่างไร แม้ออสเตรเลียจะได้ประกาศยกเลิกการไต่สวน AD แต่ผู้ส่งออกไม่ควรกำหนดราคาขายส่งออกสินค้าปูนสุกต่ำเกินไปจนประเทศผู้นำเข้าอาจร้องเรียนว่า ทำให้เกิดความเสียหายอีก นอกจากนี้หากมีการส่งออกปูนสุกไปในปริมาณที่เพิ่มขึ้นก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง เพราะอุตสาหกรรมปูนสุกของออสเตรเลียสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อผลการวินิจฉัยดังกล่าวได้ ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศจะติดตามความคืบหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ