ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เม.ย.อยู่ที่ 48.8

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2013 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนเม.ย.56 อยู่ที่ 48.8 โดยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับลดลงต่ำกว่าระดับความเชื่อมั่นจากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมยังมีความเชื่อมั่นใกล้เคียงกับเดือนก่อน

อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นที่ลดลงในเดือนนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยฤดูกาลที่มีจำนวนวันทำการน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และปัจจัยชั่วคราวจากปัญหาความไม่เพียงพอของพลังงานไฟฟ้า

ขณะที่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการทั้งในภาคอุตสาหกรรมและที่มิใช่ภาคอุตสาหกรรม เชื่อมั่นว่าภาวะธุรกิจจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบันในเกือบทุกด้าน ยกเว้นต้นทุน

ข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจนั้น ผู้ประกอบการเห็นว่าข้อจำกัด 5 อันดับแรกไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อน ได้แก่ 1. ต้นทุนการผลิตสูง 2. การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก 3. การแข่งขันที่รุนแรงจากตลาดในประเทศ 4. ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และ 5. ความไม่แน่นอนทางการเมือง ขณะที่ผู้ตอบว่าความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นข้อจำกัดมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตเพื่อส่งออกเห็นว่าเป็นข้อจำกัดในอันดับที่ 5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ