World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสด ในเดือนเม.ย. ปรับตัวลดลง 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่ง ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นยังไม่หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมาเป็นเวลากว่า 10 ปี

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. ขยายตัว 1.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนได้กระตุ้นการส่งออกของกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการขนส่ง

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานขั้นต้นในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นยังคงค่อนข้างต่ำ โดยทรงตัวที่ระดับ 4.1% ในเดือนเม.ย. บ่งชี้ว่าบริษัทบางส่วนเริ่มต้องการจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นจากความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว

-- นายฮิโรชิ นากาโสะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า บีโอเจมีเป้าหมายที่จะควบคุมอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ดีดตัวขึ้น รวมทั้งความผันผวนในตลาดพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น ด้วยการเพิ่มความถี่ในการซื้อพันธบัตรรัฐบาล

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในเดือนที่ผ่านมา หลังรัฐบาลดำเนินการตามแผนงบประมาณในเรื่องต้นทุนทางสังคมและการบริหารราชการ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) “จะสามารถบรรลุ" เป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ได้ หากรัฐบาลดำเนินมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและฟื้นความแข็งแกร่งด้านฐานะการคลังของประเทศ ซึ่งอยู่ในภาวะย่ำแย่ที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

-- นายเดวิด ลิปตัน รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวในวันนี้ว่า ความผันผวนในตลาดพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น (JGB) เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนเม.ย.ลดลง 0.4% จากเดือนมี.ค. ซึ่งสวนทางกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสเนดือนเม.ย.ลดลง 0.3% จากเดือนมี.ค. อันเป็นผลจากการใช้จ่ายด้านอาหารที่หดตัวลง 3.3% เมื่อเทียบรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ