โอเปคมีมติคงโควต้าการผลิตน้ำมันที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 1, 2013 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ตัดสินใจคงโควต้าการผลิตไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมเมื่อคืนนี้ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปัจจุบัน

แถลงการณ์หลังการประชุมของโอเปค คาดว่าการขยายตัวของเศรษบิจโลกจะเพิ่มขึ้นจาก 3% ในปี 2555 สู่ระดับ 3.2% ในปี 2556 ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากภูมิภาคนอกกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD)

โอเปคคาดว่าความต้องการน้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นจาก 88.9 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2555 แตะ 89.7 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2556 ซึ่งเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอุปทานนอกกลุ่มโอเปคจะขยายตัว 1 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเพียงพอที่จะรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้ และสต็อกน้ำมันของกลุ่ม OECD ก็ยังคงมีปริมาณมาก

แม้ว่าอุปสงค์น้ำมันได้ปรับตัวสูงขึ้นตามฤดูกาล แต่โอเปคเชื่อว่าช่วงครึ่งหลังของปีนี้อาจจะเห็นการอ่อนแรงลงเล็กน้อยในด้านปัจจัยพื้นฐานในตลาดน้ำมัน

เมื่อพิจารณาปัจจัยดังกล่าว ที่ประชุมจึงตัดสินใจว่ากลุ่มประเทศสมาชิกควร “คงเพดานการผลิตไว้ในระดับปัจจุบันที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน"

ในขณะเดียวกัน โอเปคก็เห็นพ้องกันว่าประเทศสมาชิก “จะดำเนินมาตรการ หากจำเป็น เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ตลาดว่าระดับราคาจะมีความสมดุลและเหมาะสมสำหรับผู้ผลิตและผู้บริโภค"

ในปัจจุบันนี้ การผลิตน้ำมันดิบของโอเปคอยู่ที่ระดับ 30.4 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของการบริโภคน้ำมันในตลาดโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ