กรุงไทยชี้กนง.ลดดบ.ช่วยกระตุ้นศก.-มองลงทุน2ล้านล.เพิ่มขีดความสามารถปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 1, 2013 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท จะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ และสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้ โดยเฉพาะหลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ไทยจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งในภูมิภาคได้ ซึ่งทางธนาคารมีความพร้อมในการสนับสนุนโครงการต่างๆอย่างเต็มที่ โดยพร้อมจะเข้าไปเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับโครงการต่างๆ พร้อมทั้งดูแลการระดมทุนในแต่ละโครงการให้เหมาะสมกับโครงการและมีความต่อเนื่อง

ดังนั้นธนาคารจึงมั่นใจว่ามีศักยภาพเพียงพอจะดำเนินการได้ และมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะปล่อยสินเชื่อให้กับภาครัฐและเอกชนที่จะเข้าร่วมโครงการนี้อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันธนาคารมีประสบการณ์ปล่อยสินเชื่อลูกค้าโครงการขนาดใหญ่มานาน จึงเชื่อว่าจะเป็นจุดเด่นที่จะร่วมโครงการเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตามยอมรับว่ายังมีความกังวลว่าความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง จะทำให้โครงการเหล่านี้ไม่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงต้องการเห็นความชัดเจนในเรื่องนี้จากรัฐบาล

ทั้งนี้ ยังมองว่าเศรษฐกิจไทยถึงแม้จะมีสัญญาณชะลอตัว แต่จากแนวโน้มการลงทุนในอนาคตของรัฐบาลจะทำให้นักลงทุนยังมีความเชื่อมั่น และผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตต่อไปได้ รวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีผลให้อัตราดอกเบี้ยโดยรวมของธนาคารพาณิชย์ปรับลดลงตามไปด้วย ทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นและควบคุมการไหลเข้าของเงินลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงต้องการเห็นค่าเงินบาทมีเสถียรภาพ ไม่ผันผวน

ในขณะเดียวกันธนาคารยังคงตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อปีนี้ขยายตัว 1.5 ของจีดีพีประเทศได้ เนื่องจากไตรมาสแรกที่ผ่านมาสินเชื่อขยายตัวถึง 4.58% สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) มีเพียงร้อยละ 1.6 เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ