รองโฆษกรัฐฯ คาดราคาไข่ที่แพงจะกลับมาปกติ หลังพาณิชย์ออกประกาศราคาแนะนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2013 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงปัญหาราคาไข่ไก่แพงว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์เตรียมการที่จะออกประกาศราคาแนะนำขึ้นมาทั้งระบบตั้งแต่ขายส่งจนถึงขายปลีกภายในสัปดาห์นี้ ถ้าหากมีการขายเกินราคาต้นทุน และจะต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน โดยจะยึดตามมติของคณะกรรมการนโยบายไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ (เอ๊กบอร์ด)ที่มีมติให้ตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ฟองละ 3.30 บาท ราคาขายส่งไข่ไก่เบอร์ 3 ต้องไม่เกิน 3.40 บาท และขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 3 ต้องไม่เกิน 3.70 บาท และถ้าหากพบว่ามีการจำหน่ายเกินราคาก็จะดำเนินการตามกฏหมาย เพื่อเป็นช่วยเหลือผู้บริโภค และเชื่อว่าอีกไม่นานราคาไข่ไก่จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ
"ยอมรับว่าราคาไข่ไก่นั้นแพงจริง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้บริโภค แต่ต้องยอมรับว่ามันก็มีปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นอากาศที่ร้อน ราคาค่าอาหารที่ใช้เลี้ยงมีราคาสูงขึ้น กลไกราคาตลาด ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่สำคัญ" นายภักดีหาญส์ กล่าว

รองโฆษกฯ กล่าวว่า หากเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ทำโรงเรือนระบบปิดแบบอีแวป (Evap : Evaporative Cooling Greenhouse) คือระบายความร้อนด้วยการระเหยของน้ำและใช้พัดลมเป่า จะทำให้อุณหภูมิในโรงเรือนเย็นลง ทั้งนี้การทำโรงเรือนแบบนี้ทำให้ควบคุมอุณหภูมิได้ จะส่งผลให้สามารถมีผลผลิตในปริมาณที่ต้องการตลอดปี

โรงเรือนระบบปิด Evap สามารถทำได้ทั้งผู้ผลิตรายใหญ่รายย่อยเพราะมีราคาไม่สูง และถือเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาวและยั่งยืน ทั้งนี้จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอการทำโรงเรือนแบบ Evap เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะแบบนี้ได้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ