(เพิ่มเติม) ธปท.ระบุบาทอ่อนค่าช่วงนี้จากปัจจัยหลักในตปท.มากกว่าดอกเบี้ยนโยบายลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวว่า เงินบาทที่อ่อนค่าลงในระยะนี้ เป็นผลมาจากปัจจัยแวดล้อมทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะกรณีที่ตลาดคาดการณ์ว่าสหรัฐจะลดขนาดมาตรการ QE ประกอบกับ ตัวเลขเศรษฐกิจจีนออกมาชะลอตัวค่อนข้างชัดเจน ซึ่งเป็น 2 ปัจจัยหลักที่ผลต่อค่าเงินบาท รวมถึงส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่กระทรวงการคลังออกประกาศเกี่ยวกับมาตรการที่เตรียมไว้ใช้ดูแลเงินทุนเคลื่อนย้าย ทั้ง 3 ปัจจัยนี้มีผลต่อค่าเงินบาทมากกว่าปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อสัปดาห์ก่อน

“ตอนนี้จะมีอาการชักกะเย่อ บางช่วงที่ตัวเลขดีจะเห็นเงินทุนจากต่างชาติลดการลงทุน พอตัวเลขไม่ดีคนก็รู้สึกลังเลว่าอาจจะต้องกลับมาลงทุน เป็นลักษณะของช่วงแรกที่จะมีการ Sustained Recovery จะมีภาพแบบนี้ โดยเฉพาะจากนี้ไปตัวเลขของจีนและสหรัฐจะมีผลต่อตลาดเงินมาก"นางผ่องเพ็ญ กล่าว

นางผ่องเพ็ญ กล่าวว่า ขณะนี้เงินทุนที่ไหลเข้ามาเริ่มชะลอลง และเมื่อถึงจุดหนึ่งก็จะกลับออกไป หลังจากมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)จะลดขนาดมาตรการ QE ซึ่งแปลว่ามีการเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐชัดเจนขึ้น ตลาดต้องการกลับเข้าไปลงทุนในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมากขึ้น จึงทยอยลดการลงทุนในตลาดที่เคยออกมาลงทุนในภาวะที่ไม่ปกติ

อีกปัจจัยหนึ่งเป็นเรื่องที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัวชัดเจน โดยในระยะข้างหน้ามองว่าเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอต่ำลงจากไตรมาส 1/56 ที่ขยายตัว 7.7% เมื่อจีนชะลอตัวก็จะมีผลต่อประเทศในภูมิภาคเอเชียที่มีสัดส่วนการส่งออกไปจีนสูง ทำให้ภาพที่คนคิดว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียที่น่าจะขยายตัวได้ดีอาจต้องถูกลดทอนลงไป

ส่วนการไหลออกของเงินทุนเคลื่อนย้ายจากประเทศไทยขึ้นอยู่กับว่าสิ่งที่ตลาดคิดว่าเฟดจะลดขนาดมาตรการ QE เร็วมากน้อยแค่ไหน จึงขึ้นอยู่กับว่าตัวเลขที่จะออกมาในช่วงต่อจากนี้ไปจะสนับสนุนความเชื่อของนักลงทุนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นางผ่องเพ็ญ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เงินลงทุนต่างชาติไหลออกจากไทย จากการเริ่มเห็นนักลงทุนต่างชาติเปลี่ยนไป โดยลดการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ไทยลง เนื่องจากช่วงนั้นมีการพูดถึงการเตรียมมาตรการควบคุมเงินทุนเคลื่อนย้าย ซึ่งเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อว่าทางการไทยมีความพร้อมที่จะดำเนินมาตรการต่างๆ หากเกิดเหตุการณ์ความจำเป็นขึ้น

“ยอมรับในช่วงแรกที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงการคลังจะออกมาตรการควบคุมเงินทุนเคลื่อนย้ายนั้น มีส่วนทำให้นักลงทุนต่างชาติหวั่นไหว ทำให้ช่วงแรกมีเงินไหลออก ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลง ประกอบกับตัวเลขสหรัฐฯที่ออกมาดี เงินบาทจึงอ่อนต่อเนื่อง จนตอนนี้อ่อนค่ามาอยู่ที่ 30.40 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ"นางผ่องเพ็ญ กล่าว

ขณะเดียวกัน ยังมีคนที่ต้องการซื้อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเห็นเงินบาทอ่อนค่าลงเกือบ 2 บาท ในช่วงระยะเวลาเพียง 1 เดือนเศษ จึงรีบเข้ามาซื้อ ขณะที่ผู้ส่งออกก็ยังมีความต้องการขาย แต่ในระยะหลังอาจมีไม่มาก เพราะขณะนี้คนไทยก็มีการนำเข้า ต่างชาติก็ซื้อกลับ ทำให้มีแรงซื้อมากกว่าผู้ส่งออกที่ต้องการขาย

"ขณะนี้ตลาดรับทั้งข่าวดีและข่าวร้ายส่งผลกระทบต่อค่าเงินบาท โดยช่วงนี้เงินทุนค่อนข้างไหลออกจากไทย ความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายจึงยังคงมีอยู่มาก ความผันผวนยังหวือหวาบ้าง"นางผ่องเพ็ญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ